fbpx

BTS Một dự án food cho nhà hàng

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

Những job chụp nhà hàng là một khởi đầu tốt cho những nhiếp ảnh gia muốn đi sâu vào con đường nhiếp ảnh đồ ăn.

Nhà hàng thường không có ngân sách quá cao, vậy nên họ sẽ sẵn sàng làm việc với những nhiếp ảnh gia ít kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên, nhiếp ảnh cho nhà hàng lại có thể là một trong những nhánh ngành khó nhất trong nhiếp ảnh food. Bạn không chỉ cần kinh nghiệm với việc chụp đồ ăn, bạn có thể còn cần phải chụp ảnh chân dung cho đầu bếp nhà hàng hoặc thiết kế nội thất bên trong không gian nhà hàng.

Job đầu tiên của tôi khi mới bắt đầu chụp food là một shoot chụp kéo dài hai ngày cho một nhà hàng, và công việc đó bao gồm tất cả những yếu tố trên. May thay, buổi chụp đã diễn ra trơn tru và tôi cũng đã rút ra nhiều kinh nghiệm sau đó.

Hiện tại, tôi tập trung nhiều hơn vào chụp ảnh ấn phẩm (editorial) và các dự án có tính thương mại cao, nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn chụp ảnh cho các nhà hàng cao cấp hơn hoặc các chuỗi nhà hàng.

Tháng trước tôi được thuê để chụp menu cho The Donnelly Group, một chuỗi nhà hàng lớn với các chi nhánh tại Vancouver cũng như Toronto.

Buổi chụp này thực sự rất vui và không giống với các buổi chụp nhà hàng khác vì tôi đã phải làm việc cùng với một creative director thực thụ để thể hiện được chính xác tầm nhìn cụ thể của dự án. Thông thường khi chụp nhà hàng, quy trình sản xuất bức ảnh sẽ thường do tôi hoàn toàn tự quyết định trừ khi tôi đang làm việc cùng một agency PR giám sát dự án.

Bây giờ hãy để tôi kể cho bạn về từng công đoạn của buổi chụp và kể chi tiết hơn về các quy trình trong đó nhé!

CÔNG ĐOẠN CHUẨN BỊ TIỀN BUỔI CHỤP

Trước khi bắt đầu buổi chụp, bạn cần phải lên sẵn kế hoạch về những thứ sẽ phải chụp và những thứ bạn cần để đạt được kết quả mong muốn (như là props hoặc phông nền,…). Bạn sẽ cần phải có một danh sách và biết rõ bạn sẽ chụp những cái gì thì mới có thể đưa ra kế hoạch chụp chính xác được, vậy đừng quên yêu cầu thứ này.

Sau khi khách hàng đã phê duyệt kế hoạch chụp của tôi, tôi đi gặp creative director và đầu bếp để cùng nhau bàn bạc về phương hướng nghệ thuật và những tiểu tiết cho buổi chụp. Họ đều có một tầm nhìn rất cụ thể và đều hiểu rất rõ về thương hiệu của công ty họ cũng như là cách để những bức ảnh có thể phản ánh được tầm nhìn đó. Tôi còn được đưa thêm một bản in mood board để hình dung tốt hơn điều họ muốn và để đảm bảo cả hai bên đều hiểu rõ nhau.

Chúng tôi cũng đã phải lên kế hoạch thực hiện buổi chụp. Một thử thách trong chụp ảnh cho nhà hàng là họ có thể sẽ mở cửa cả ngày. Nếu bên trong nhà hàng không có không gian riêng để chụp, buổi chụp có thể gây phiền toái cho khách hàng.

Thật may vì họ còn có một quán rượu chỉ mở cửa sau 5h chiều, và chúng tôi đã quyết định sẽ thực hiện buổi chụp ở đó.

Cơ sở này nằm ở vùng trung tâm thành phố, điều này có thể gây khó khăn trong việc tìm chỗ gửi xe cho tôi. Tôi thường chất đầy một xe ô tô toàn thiết bị, và buổi chụp này thì lại càng yêu cầu điều đó hơn. Tuy nhiên, phía nhà hàng cũng đảm bảo được một chỗ đỗ xe cho chúng tôi ở phía sau nhà hàng.

Trợ lý của tôi và tôi đến địa điểm chụp một tiếng trước khi giờ chụp bắt đầu. Đây là khoảng thời gian cần thiết để chúng tôi tháo gỡ đồ đạc, sắp xếp đèn và thử đèn. Tôi luôn yêu cầu đến sớm một tiếng trước buổi chụp trong mọi job chụp.

BUỔI CHỤP

Tôi hiếm khi chụp bằng ánh sáng tự nhiên. Bên trong nhà hàng thường không có đủ ánh sáng, và ngay cả khi họ có đủ sáng thì tôi vẫn muốn dùng đèn để đảm bảo chất lượng ánh sáng đồng đều và quyền kiểm soát ánh sáng cao nhất. Hơn nữa, phong cách ánh sáng của tôi rất kịch tính, với độ tương phản cao, và điều này khó có thể đạt được với ánh sáng tự nhiên.

Bạn nên lưu ý rằng khi chụp ảnh cho website, những bức ảnh của bạn sẽ luôn được chụp theo chiều ngang để vừa với layout của website. Một số phần của khung hình sẽ luôn tự động bị cắt bớt.

Tuy nhiên, bạn cũng sẽ cần phải chụp một vài shot dọc để đăng Instagram hoặc phục vụ làm tư liệu marketing khác. Tôi luôn biết trước những bức ảnh nào yêu cầu chụp dọc và chụp những bức đó trước để tránh phải di chuyển máy ảnh và tripod quá nhiều. Khi bạn thay đổi chiều hướng của bức ảnh, bạn không đơn thuần chỉ thay đổi góc máy. Bạn còn cần phải lấy lại bố cục, và điều này đôi lúc tốn rất nhiều thời gian. Vì vậy, việc chụp hết những bức ảnh ở một hướng trước, rồi sau đó chuyển sang các góc khác sẽ hiệu quả hơn. Thời gian là một yếu tố vô cùng quan trọng khi chụp nhà hàng. Bạn sẽ không có cả ngày để hoàn thiện một bức ảnh như là với chụp ảnh bao bì sản phẩm hay những kiểu ảnh thương mại khác.

Danh sách cần chụp của buổi chụp này có 15 shot. Nghe thì không nhiều lắm, nhưng không bức ảnh nào được chụp trên bàn trong không gian tự nhiên của nhà hàng hết. Chúng tôi đã phải sắp xếp bố cục trên nền background và prop mà tôi đã chuẩn bị, và đôi khi chúng tôi còn phải set up lại lighting và máy ảnh. 15 ảnh theo tôi là lượng ảnh tối đa mà bạn nên chụp với một buổi chụp một ngày trong hoàn cảnh tương tự. Nếu bạn vội vàng làm cho thật nhanh, chất lượng ảnh của bạn sẽ đi xuống. Đảm bảo 15 bức ảnh thật sự đẹp tốt hơn nhiều chỉ chụp 20 hoặc 30 bức ảnh chỉ vừa vừa.

Cũng đừng quên là tôi còn làm việc với một trợ lý, ngay cả trong những job chụp nhà hàng. Nếu không có bạn trợ lý, tôi thậm chí sẽ còn không thể chụp nổi 15 shot ảnh. Việc phải di chuyển đồ đạc và kiểm tra mọi thứ sẽ khiến tôi làm việc chậm hơn, chưa kể là còn phải dành nhiều thời gian để set up và gỡ bỏ nếu không có người giúp. Người trợ lý còn có thể giúp bạn đảm bảo mọi file ảnh đều được lưu trữ và edit nhanh trong Lightroom hoặc Capture One nếu cần thiết.

Sau mỗi shot chụp, creative director sẽ xác nhận bức ảnh hoặc đưa ra gợi ý để chỉnh sửa. Việc có khách hàng hoặc đại diện công ty ở đó để xác nhận mọi bức ảnh là điều hết sức quan trọng để tránh việc họ phàn nàn về việc không ưng ý với bức ảnh trong tương lai. Mood board có thể rất hữu dụng, nhưng bạn cần phải để khách hàng góp ý cho ảnh của bạn. Bạn không thể đọc được ý nghĩ của họ, nhưng nhiệm vụ của bạn là cung cấp cho họ những bức ảnh mà họ muốn, vì vậy cách duy nhất để đạt được điều này là để họ xác nhận từng bức ảnh.

Dưới đây là một vài bức ảnh behind the scene chụp bằng điện thoại của shoot chụp. Bạn có thể thấy rằng ánh sáng trong quán rượu hơi tối nên chất lượng của những bức ảnh này chưa được tốt lắm.

KHÂU HẬU KỲ

Mỗi nhiếp ảnh gia đều có một workflow riêng. Bản thân tôi luôn sắp xếp các job chụp cách nhau ít nhất một hoặc hai ngày để tôi có thể đưa ảnh đến khách hàng nhanh nhất có thể.

Tôi sẽ retouch qua ảnh trước khi đăng lên Shootproof hoặc Pixieset để gửi cho khách hàng. Sau đó, khách hàng sẽ lựa chọn những bức ảnh mà họ muốn để tôi retouch những bức ảnh này kỹ lưỡng hơn. Tôi có một lượng ảnh đã đồng ý với bên khách, nhưng nếu họ muốn mua quyền sử dụng nhiều ảnh hơn thì họ hoàn toàn có thể làm như vậy. Khâu hậu kỳ có thể tốn rất nhiều thời gian, vậy nên tôi cũng ghi rõ điều này trong bản kế hoạch buổi chụp. Tôi chỉnh sửa ảnh hoàn toàn bằng Photoshop và đảm bảo mọi hạt bụi và vụn bánh trong ảnh được xử lý. Việc chú tâm vào những chi tiết nhỏ như vậy sẽ giúp cho bức ảnh trông thực sự sạch sẽ và hoàn thiện khi đến tay khách hàng.

Tôi đã dành hai ngày để xử lý ảnh cho job chụp này, bao gồm cả việc lưu trữ và gửi file. Tôi dùng We Transfer để đưa ảnh đến khách hàng. Tôi thường gửi file TIFF để khách hàng có thể crop ảnh hoặc chèn chữ vào ảnh tùy theo mong muốn của họ mà không lo làm giảm chất lượng của bức ảnh.

KẾT LUẬN

Tôi mong bạn đọc thích cái nhìn phía sau màn trập này của một buổi chụp nhà hàng của tôi. Job chụp này có khối lượng công việc rất lớn, nhưng cũng lại rất vui. Chúng tôi đã hoàn thành được nhiều việc, và tôi cũng rất mong chờ được chứng kiến menu mới được công bố vào tháng 6.

Rất cảm ơn các bạn đã đọc, nếu bạn còn thêm câu hỏi gì thì đừng ngần ngại bình luận ở bên dưới nhé!

Credits:
Bài viết gốc tại: gastrostoria.com
Dịch bởi Học viện Nhiếp ảnh Quảng cáo Chimkudo. Yêu cầu không trích dẫn khi chưa được sự đồng ý.

 

 

Share.

About Author

Comments are closed.