Trong thời gian xảy ra đại dịch, tôi đã thực hiện một số trò tiêu khiển với thiết bị đang có. Cũng phải thừa nhận là có chút kì cục khi tôi đã thay đổi hệ thống hai lần trong vòng 12 tháng và thậm chí còn hơn thế nữa về lý do tôi thực hiện ở lần chuyển đổi thứ hai – nhưng tôi đã học được một số bài học thú vị về việc đổi gears này.
Tại sao tôi thay đổi hệ thống hai lần trong một năm?
Tôi không có lý do đặc biệt chính đáng nên tất cả những gì tôi có thể làm là giải thích mọi thứ diễn ra như thế nào. Ngay sau khi đợt phong tỏa đầu tiên kết thúc ở Anh, tôi đã chuyển đến Lake District để thoát khỏi sự phong tỏa ở thành phố. Tôi đã không ra ngoài chụp ảnh kể từ khi những hạn chế đầu tiên được đưa ra và việc ở nhà cả ngày thực sự rất nản. Là một nhiếp ảnh gia đường phố, việc rời London và các thành phố lớn gần như là xa rời công việc. Vì vậy, tôi tự nhủ mình sẽ dành thời gian đi bộ quanh hồ và núi, chuyển sự chú ý sang chụp ảnh phong cảnh. Để hiện thực nó, tôi quyết định mua cho mình một chiếc máy ảnh mới và thu hẹp các lựa chọn của mình xuống một chiếc Nikon Z6 hoặc Sony a7 III .
Tôi chọn Z6 vì tôi thích những ống kính fix f1.8 chất lượng cao nhưng giá thành rất hợp lý cùng các lens zoom f/4. Ban đầu, tôi mua Nikon Z6 cùng với ống kính Z 24-70mm f/4 và ống kính Z 50mm f/1.8 trước khi di chuyển khắp đất nước đến Lake District. Sau sáu tháng chụp ảnh đáng thất vọng ở Lake District, các hạn chế đi lại đã được nới lỏng trên khắp châu Âu và tôi đã đặt một chuyến đi 6 tháng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.
Tôi đã sẵn sàng ra đường lần nữa với bộ Z6, được hỗ trợ bởi Fujifilm X-T2 với XF 35mm f/1.4 và XF 50mm f/2 . Đến thời điểm này, tôi cũng đã thay XF 56mm f/1.2 bằng Nikon Z 85mm f/1.8 . Tôi đã dành sáu tháng tiếp theo để đi du lịch và quay phim ở Porto và Lisbon ở Bồ Đào Nha, tiếp theo là Badajoz, Sevilla và Granada ở Tây Ban Nha.
Chính trong những chuyến đi này, mối tình với Z6 bắt đầu nảy sinh những vấn đề nảy nở. Không có gì quan trọng, nhưng những khúc mắc nhỏ bắt đầu làm tôi thất vọng. Khi tôi ở Lake District, Z6 giống như một chiếc máy ảnh hoàn hảo: mạnh mẽ, thoải mái, đáng tin cậy và tương đối nhỏ gọn so với chất lượng của những ống kính này.
Tuy nhiên, trên đường phố, tôi thấy hệ thống này hơi cồng kềnh – đặc biệt là khi kết hợp với ống kính Z 85mm f/1.8, đây chắc chắn là tiêu cự yêu thích của tôi vào thời điểm đó.
Mặc dù yêu thích chất lượng ảnh của Z6, nhưng cấu trúc của lens 85mm làm nó khá nặng so với trọng lượng của thân máy. Tôi cũng vấp phải các khó khăn khi cài đặt các thông số hay sử dụng như bù phơi sáng và chế độ lấy nét trên đường phố – một lần nữa, không có gì quan trọng nhưng đủ để làm tôi chậm lại và bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp.
Nói một cách đơn giản, tôi không thích chụp ảnh trên đường phố bằng bộ máy ảnh và ống kính này. Vì vậy, tôi bắt đầu xem xét các lựa chọn thay thế với các dòng lens 85 mm f/1.8 nhỏ hơn và điều này đã đưa tôi trở lại Sony. Tôi đã mua Sony a7 IV cùng với ống kính FE 85mm f/1.8 và quyết định chụp bằng ống kính này cùng với hệ thống Nikon Z để xem liệu việc chuyển đổi có phải là một ý tưởng hay không.
Bài học từ việc chuyển đổi hệ thống hai lần trong một năm
Tôi đã học được một số bài học quan trọng khi chụp bằng Nikon Z6 nhưng điều ngạc nhiên thực sự đến khi tôi bắt đầu chụp bằng Sony a7 IV cùng với Nikon.
1: Chất lượng hình ảnh không phải là tất cả
Về mặt kỹ thuật, tôi đã hạ cấp bằng cách hoán đổi ống kính một tiêu cự Nikon Z 85mm f/1.8 sang ống kính FE 85mm f/1.8 của Sony. Sony vẫn là một ống kính tốt nhưng nó là sản phẩm cho phân khúc giá rẻ(entry) trong khi NikonZ được thiết kế để trở thành một ống kính cao cấp.
Nó lớn hơn, nặng hơn và đắt tiền hơn – và bạn có thể thấy kết quả bằng hình ảnh. Độ sắc nét trên toàn khung hình rất ấn tượng, ngay cả khi mở rộng và khả năng hiển thị ngoài tiêu cự mượt mà hơn so với Sony – dễ nhận thấy nhất ở hiệu ứng bokeh của hai ống kính.
Bất chấp tất cả những điều này, cuối cùng tôi vẫn bán chiếc Nikon Z 85mm f/1.8 vì tôi không thích nó. Ngay sau đó, tôi cũng đã bán phần còn lại của thiết bị Nikon Z của mình vì tôi thích chụp ảnh với thiết lập Sony hơn.
Không phải vì những lý do tôi mong đợi, một trong hai.
2: Đôi khi, bạn chỉ muốn có một chiếc máy ảnh vừa đủ
Bắt đầu với Fuji X, tôi hoàn toàn tin tưởng vào trải nghiệm chụp ảnh. Ngay cả bây giờ, tôi vẫn thích chụp ảnh với các bánh xe và vòng khẩu độ đó nhưng tôi quá coi trọng ý tưởng về trải nghiệm chụp ảnh. Trên thực tế, vài năm trước khi chọn Z6 thay vì a7 III, tôi đã tự nói với mình về việc không mua hệ thống Sony.
Trớ trêu thay, hóa ra điều tôi thích nhất khi chụp ảnh với Sony lại là thiếu trải nghiệm chụp ảnh. Khi bạn chụp ảnh bằng các nút xoay của Fujifilm, máy ảnh là một phần rất quan trọng của trải nghiệm chụp ảnh – và đây là điều tôi thích nhất về hệ thống này.
Với Z6, tôi rất thích trải nghiệm chụp ảnh ở Lake District nhưng tôi thấy máy ảnh cản đường tôi khi đi trên đường phố. Tôi không gặp vấn đề gì với hiệu suất lấy nét tự động nhưng tôi thấy việc hệ thống AF hoạt động khá rườm rà, đặc biệt là khi chuyển đổi giữa các chế độ lấy nét. Tôi tin rằng Nikon đã thay đổi hệ thống AF kể từ Z6 nhưng tôi chỉ có thể sử dụng những gì có sẵn vào thời điểm đó.
Tôi cũng gặp một số trục trặc nhỏ với lấy nét thủ công, hệ thống đo sáng và bù phơi sáng. Không vấn đề nào trong số này là vấn đề ở Lake District nhưng chúng làm tăng thêm trải nghiệm khó chịu trên đường phố, đặc biệt là ở các thành phố có ánh đèn neon vào ban đêm – môi trường chụp ảnh yêu thích của tôi.
Sau đó, đến Sony, một chiếc máy ảnh không mang lại trải nghiệm chụp ảnh nào nhưng cũng không bao giờ cản trở. Tôi thậm chí không biết mình đang sử dụng a7 IV khi ra ngoài. Tôi đã từng có nhiếp ảnh gia hỏi tôi đang chụp bằng gì và tôi phải nhìn xuống máy ảnh để chắc chắn là Sony.
Thành thật mà nói, tôi nghĩ đó chỉ là một sự trùng hợp thú vị khi hệ thống AF, thực hiện lấy nét thủ công, hệ thống đo sáng, v.v. của Sony được tối ưu hóa để phù hợp với phong cách chụp của tôi. Chiếc Z6 không bao giờ cản đường tôi khi tôi chụp ở Lake District và tôi có thể sẽ mua lại chiếc Nikon nếu ưu tiên phong cảnh nhưng mọi thứ đã thay đổi khi tôi quay trở lại đường phố.
3: Công thái học là một điều buồn cười
Là một người đã chuyển đổi hệ thống vì không thích cảm giác kết hợp giữa thân máy và ống kính cụ thể, tôi đoán công bằng mà nói rằng tính công thái học rất quan trọng đối với tôi.
Điều thú vị là, công thái học của Z6 được cho là tốt hơn a7 IV về mọi mặt. Z6 cho cảm giác cầm trên tay tuyệt vời nhờ báng tay sâu, thân máy có đệm và vị trí đặt nút. Mặt khác, a7 IV cho cảm giác dẻo và hình dáng kỳ quặc. Tuy nhiên, a7 IV dường như biến mất khi tôi chụp bằng nó trong khi Z 6 bắt đầu đè nặng tôi sau vài giờ sử dụng liên tục. Giữ máy ảnh trong vài phút có thể không là vấn đề nhưng trong nhiều giờ hoặc cả ngày thì nó là gánh nặng.
Đó là một câu chuyện tương tự với chất lượng build của máy ảnh. Thân máy Nikon Z cho cảm giác chắc chắn và mạnh mẽ trong khi a7 IV cho cảm giác mỏng manh hơn khi so sánh. Cửa đầu đọc thẻ kêu cọt kẹt khi tôi nắm vào thân máy và IBIS kêu lạch cạch khi tôi nhấc và hạ máy ảnh.
Nếu bạn ngồi xuống và so sánh các thân máy này cạnh nhau, thì Z6 có vẻ ngoài và cảm giác giống như chiếc máy ảnh cao cấp hơn. Tuy nhiên, tôi có thể thành thật nói rằng tôi chưa một lần nghĩ về công thái học hoặc chất lượng build khi chụp ảnh bằng a7 IV.
4: Đừng quá coi trọng những lời phàn nàn trên mạng
Trước khi mua Z6, tôi đã quyết định giữa Nikon Z và Sony như một khoản đầu tư dài hạn. Tôi chọn Nikon vì tôi thích hệ sinh thái ống kính mà họ đang xây dựng nhưng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi một số lời phàn nàn mà tôi đã nghe về Sony.
Công thái học là một khiếu nại phổ biến và có rất nhiều lời chỉ trích về màu sắc của Sony, đặc biệt là với tông màu da. Tôi cũng đã nghe nhiều nhiếp ảnh gia mô tả máy ảnh Sony là những thứ “vô hồn” và tương tự như vậy.
Là một người dùng Fuji yêu thích các núm xoay vào thời điểm đó, những lời chỉ trích này đã tác động và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của tôi. Tuy nhiên, khi sử dụng A7 IV, tôi không hề cảm nhận được các vấn đề được cộng đồng phàn nàn về Sony, hoặc giả, nó quá ít khác biệt trong thực tế sử dụng.
5: Những điều nhỏ nhặt có thể tạo nên sự khác biệt lớn
Tháng trước, nhiếp ảnh gia phong cảnh Nigel Danson giải thích rằng không có tính năng nổi bật nào của Nikon Z8 thuyết phục anh mua máy ảnh này . Thay vào đó, chính nhiều tính năng nhỏ hơn và khả năng sử dụng/công thái học tổng thể của Z8 mới tạo nên sự khác biệt lớn hơn.
Ngay sau đó, Thomas Heaton bày tỏ những lý do tương tự để nâng cấp lên Z8 từ Z 7II. Anh ấy không nâng cấp để lấy nét tự động, bộ xử lý nhanh hơn, màn hình nghiêng hai chiều hay bất kỳ thứ gì khác. Anh ấy thực hiện chuyển đổi vì lợi ích của tất cả những nâng cấp đó mang lại.
Vấn đề lớn là bạn kiếm được rất ít từ việc đổi gears – ít hơn rất nhiều so với số tiền bạn bỏ ra để có được một bộ gear mới. Vì vậy, bạn thực sự phải coi trọng những lợi ích nhỏ đó nếu bạn định chuyển đổi. Trong trường hợp của tôi, chủ yếu là các yếu tố tiện dụng khi thiết lập setting máy đã làm tôi đưa ra quyết định. Yếu tố này có thể là nhỏ với các foto làm việc trong môi trường studio, nhưng với ảnh đường phố, setting nhanh và chính xác là tiên quyết.
6: Không ai có thể nói cho bạn biết máy ảnh nào phù hợp với bạn
Khi cân nhắc giữa Nikon và Sony, tôi đã dành nhiều thời gian để đọc các bài đánh giá và đặt câu hỏi trên các diễn đàn nhiếp ảnh nổi tiếng. Tôi đã nghiên cứu, xem xét các ưu tiên của mình và cuối cùng cảm thấy khá tự tin về lựa chọn của mình.
Về mặt thông số, tôi chọn Nikon vì những lý do chính đáng và mọi điều tích cực mà tôi đọc được về hệ thống này đều đúng 100%. Các ống kính tuyệt vời và chất lượng build là không thể phủ nhận. Không có bài đánh giá nào có thể nói với tôi rằng công thái học tuyệt vời của hệ thống Z sẽ không phù hợp với tôi vì tôi quá nhạy cảm với sự phân bổ trọng lượng của máy ảnh và ống kính. Khi cầm trên tay một máy ảnh kèm ống kính không to nhưng nặng, nó làm cho bạn luôn có cảm giác bị trĩu tay xuống khi cầm bằng một tay.
7: Bạn có thể sai về các ưu tiên của mình
Bài học lớn nhất từ việc chuyển đổi hệ thống hai lần trong một năm là tôi đã không biết ưu tiên thực sự của mình là gì. Tôi đã sai về toàn bộ trải nghiệm chụp ảnh và tôi phải chụp bằng a7 IV để nhận ra điều này. Tôi vẫn yêu thích trải nghiệm Fuji X nhưng giờ đây tôi đánh giá cao giá trị của một chiếc máy ảnh có những tính năng và đáp ứng vừa đủ hơn là nhồi nhét quá nhiều thứ không cần thiết với mình.
Tôi cũng đã đánh giá thấp tầm quan trọng của việc cân bằng giữa thân máy và ống kính trong tay đối với tôi.
Bằng cách bắn hai hệ thống mới trong một khoảng thời gian ngắn như vậy, tôi đã học được rằng một số thứ không quan trọng với tôi nhiều như tôi nghĩ. Quan trọng hơn, tôi cũng phát hiện ra rằng một số điều mà trước đây tôi chưa bao giờ cân nhắc lại rất quan trọng đối với tôi. Danh sách các ưu tiên của tôi bây giờ trông rất khác so với danh sách ưu tiên của tôi trước khi mua hệ thống Nikon Z.
Cuối cùng, tất cả có đáng không?
Tôi ước mình có thể nói, không, tôi rất tiếc khi chuyển đổi hệ thống hai lần và lẽ ra tôi nên tập trung vào việc chụp ảnh thay vì mua thiết bị. Mặc dù tôi hầu như không thu được gì nhiều so với số tiền tôi đã bỏ ra và có thể nói là hiện tại tôi đang sử dụng một ống kính kém hơn, nhưng mỗi phiên làm việc với thiết lập Sony đều thú vị hơn. Điều này đối với tôi có giá trị hơn nhiều so với bất kỳ tính năng hoặc cải tiến nhỏ nào về chất lượng hình ảnh.
Chắc chắn, một phần trong tôi ước mình có thể đạt đến điểm này mà không cần chuyển đổi hai lần nhưng tôi phải trải qua quá trình này để hiểu những ưu tiên thực sự của mình là gì, để có được bài học. Không có thiết lập máy ảnh nào là hoàn hảo và tôi vẫn khuyến khích mọi người thử và làm việc với những hạn chế của thiết bị hiện tại của bạn trước khi chuyển đổi hoặc thậm chí nâng cấp trong cùng một hệ thống.
Hãy trải nghiệm sản phẩm và đánh giá nó dựa trên nhu cầu thực sự của bạn, đừng chỉ dựa trên những con số.
—
Bài viết dịch từ fstoppers
Mọi trích dẫn bài dịch phải ghi nguồn và gắn link tới bài dịch này.