Cân bằng giữa ánh sáng môi trường và ánh sáng của đèn flash là một kỹ thuật khó. Tôi có thể làm được, nhưng nếu để giải thích thì không dễ. Nếu bạn cảm thấy khó hiểu về kỹ thuật nà, thì là bởi chúng ta đang sử dụng kết hợp hai loại nguồn sáng có cách chiếu sáng khác nhau.
Trong bài viết này, tôi sẽ lấy một bức ảnh tôi chụp cho Andy Hoang để làm ví dụ minh hoạ. Chúng tôi được đặc cách chụp lúc 5h sáng ở Cabot Circus, Bristol, một trung tâm mua sắm lớn có mái bằng kính. Mục tiêu của chúng tôi là giữ được màu xanh của bầu trời, kết hợp hoàn hảo với ánh sáng của đèn flash chiếu vào model. Chúng tôi cũng không chỉnh sửa quá nhiều với các shot này, vì kiểm soát tốt ánh sáng đã giúp tiết kiệm được nhiều thời gian khi hậu kỳ.
Hãy bắt đầu với các chi tiết cơ bản trước. Chúng tôi hạ thấp góc chụp, chếch máy lên để lấy được bầu trời phía sau người mẫu. Mục tiêu ban đầu là giữ được ánh sáng môi trường, trong phạm vi mà đèn flash có thể hoạt động. Nghĩa là chúng tôi muốn đặt ISO ở mức thấp, đâu đó trong khoảng 100 – 400. Tốc độ màn trập khuyến nghị từ 1/30 đến 1/125, chậm hơn sẽ khiến ảnh bị nhoè, nhanh hơn thì cảm biến máy ảnh sẽ không thu đủ ánh sáng của đèn flash. Tuỳ chỉnh khẩu độ để thu đủ ánh sáng khi phơi sáng. Tôi đoán một vài người sẽ nói rằng cách dễ nhất là dùng chế độ ưu tiên tốc độ màn trập trên máy ảnh. Hãy chụp thử một vài tấm, nhớ các thông số và chuyển sang chế độ Manual.
Tóm lại, chúng ta đang muốn lấy ánh sáng bầu trời trước, vì vậy hãy tạm thời tắt đèn flash. Lưu ý đừng để tốc độ màn trập quá chậm và ISO cao. Những bức ảnh này đang tập trung vào việc lấy màu sắc của bầu trời, nên đừng lo nếu chủ thể bị tối, chúng ta sẽ khắc phục điều đó sau. Nếu muốn bầu trời xanh hơn, màu sắc hơn, bạn có thể chụp thiếu sáng một chút.
Bức ảnh trên được chụp với thông số 1/100s, f/9, ISO 100. Ở đây chúng ta đã lấy được bầu trời xanh, người mẫu tối kiểu hiệu ứng silhouette, chính xác những gì chúng ta muốn.
Được rồi, vậy là chúng ta đã lấy được ánh sáng môi trường. Điểm cần nhớ ở đây là ánh sáng môi trường được quyết định bởi tốc độ màn trập. Nếu thấy bầu trời quá sáng, hãy đổi tốc độ từ 1/100 thành 1/125, nếu quá tối thì đổi từ 1/100 thành 1/60.
Giờ đây, bạn có thể chụp ảnh silhouette cả ngày với cách setting này. Tiếp theo, tôi đã sử dụng đèn Profoto B1 lắp trên giá đỡ, kèm theo một beauty dish nhỏ. Chúng ta cần một bộ đèn flash chạy bằng pin vì không phải chỗ nào cũng có ổ cắm điện. Tôi đặt đèn flash khá gần với người mẫu, ở phía bên trái máy ảnh, mục tiêu là để có ánh sáng bên cạnh (side light).
Tìm hiểu thêm các loại light modifier
Ảnh này vẫn được chụp với tốc độ 1/100s, f/9, ISO 100, chỉ là đã có thêm đèn flash đánh từ phía tay trái.
May mắn là ánh sáng khá ổn ngay từ lần đầu tiên nháy đèn flash. Nhưng nếu có flash rồi mà ảnh vẫn quá tối hoặc quá sáng thì sao? Đừng thay đổi thông số máy ảnh vội, hãy điều chỉnh công suất của đèn flash.
Nếu ảnh vẫn quá sáng ở mức công suất thấp nhất, hay quá tối dù đèn đã ở mức công suất cao nhất, thì lúc này bạn cần thay đổi thông số của máy. Tôi khuyên bạn nên chỉnh ISO trước, trong khoảng dưới 800 là hoàn toàn ổn. Nếu không, hãy thay đổi khẩu độ. Nhưng bạn cần lưu ý là thay đổi một trong hai thông số này sẽ ảnh hưởng đến ánh sáng môi trường, tức là bầu trời. Vì vậy bạn phải chỉnh lại cả tốc độ màn trập.
Vậy thôi, không có gì quá cao siêu, chỉ cần nhớ nguyên lý của phương pháp này và biết phải điều chỉnh điều gì trước, bạn sẽ không gặp vấn đề với việc kết hợp đèn flash và ánh sáng môi trường. Chụp ngoài trời sẽ cần đèn flash mạnh hơn, còn chụp trong nhà thì bạn có thể sử dụng đèn flash với công suất nhỏ hơn, chẳng hạn như flashgun.
Tóm tắt lại các bước:
- Chỉnh thông số máy ảnh để lấy được ánh sáng môi trường
- Đặt đèn flash vào
- Điều chỉnh đèn flash cho phù hợp
- Điều chỉnh thông số máy ảnh nếu không thể thay đổi công suất flash được nữa.
- Quay lại bước 1 và lặp lại
Credit
—
Translated from website: petapixel.com
Bản quyền bài dịch thuộc về Học viện nhiếp ảnh Quảng cáo Chimkudo.
Không được trích dẫn toàn bộ hay một phần khi chưa có sự đồng ý.