Một tuttorial quá hay về chụp ô tô từ Karl Taylor, Chim dịch và chú giải về đây để anh chị em có thêm kinh nghiệm và hiểu biết về chụp xe hơi, motor nó phức tạp và vất vả đến thế nào.
—
Như các bạn đã biết, công việc của tôi là một commercial photographer và tôi shoot khá đa dạng sản phẩm từ các loại đơn giản tới phức tạp, một số shot beauty, thời trang cũng như food. Tuy nhiên trước khi đến với nhiếp ảnh sau này, tôi cũng có niềm đam mê lớn với ô tô và xe máy phân khối lớn. Và lẽ dĩ nhiên tôi thích chụp chúng.
Về nguyên tắc, chụp ô tô hay xe máy luôn là một thử thách vì chất liệu rất bóng, kết nối với nhau bằng các vật liệu nhám, kim loại hoặc nhựa với các bề mặt cong, tròn, chúng phức tạp như chụp một chiếc đồng hồ cao cấp với nhiều loại vật liệu từ kim tới mặt đồng hồ, dây, núm vặn…tuy nhiên ở một tỉ lệ to hơn cả nghìn lần. Mặc dù vậy, kết quả sau khi chụp sẽ làm bạn ngỡ ngàng.
Quan trọng nhất trong chụp thể loại này chính là bạn phải có được một nguồn sáng rất lớn nằm ở phía trên trần. Nó là một kiểu siêu boom nhưng với kích thước từ 20 tới 30m vuông thì mới có thể có được các hiệu ứng ánh sáng đẹp phía trên của sản phẩm.
1. Tiêu cự của ống kính chụp
Nghe có vẻ không quan trọng lắm nhưng nếu bạn nghĩ muốn rộng ra thì đơn giản là lùi ra xa là được thì đó hoàn toàn sai. Mỗi ống kính khác nhau sẽ có hiệu ứng méo khác nhau, qua đó nó tạo ra các hiệu ứng trên sản phẩm khác nhau. Nếu bạn muốn phần đầu ô tô nổi lên, to phồng lên, nặng và uy nghi thì các lens tiêu cự <35mm trở xuống, còn nếu muốn thu gọn xe lại thì các lens tiêu cự dài sẽ cho hiệu ứng đó.
Nếu bạn lui ra cách xe khoảng 20m và dùng lens 100mm, chiếc xe sẽ trông hơi đồ chơi, bé nhỏ, gọn gẽ hơn là một chiếc Mercedes uy nghi bề thế. Còn nếu bạn đang chụp 1 chiếc Volkswagen Beetle thì nó lại là hoàn toàn hợp lý.
2. Góc nhìn nào là phù hợp
Góc chụp ngoài vấn đề phụ thuộc vào tiêu cự lens đã chọn, hướng nhìn của khách hàng mong muốn thì nếu bạn dùng lens góc rộng, background sẽ cần phải to hơn, kiếm soát lighting trên diện tích rộng sẽ khó hơn, yêu cầu nhiều đèn cùng modifier hơn.
Ngoài ra, góc chụp sẽ cần phải chọn kĩ tuỳ thuộc vào thành phần nào của xe cộ mà bạn muốn nhấn mạnh. Ví dụ ở trường hợp chiếc Mercedes GT này, tôi muốn show ra những đường cong nhịp nhàng cùng dáng vẻ yêu kiều ở phần sau. Vì vậy ngoài góc chụp hơi cao hơn xe một chút từ đằng trước, tôi shoot 1 góc nữa với góc trên cao xuống từ phía sau lại để phô diễn nó.
3. Lighting
Với xe cộ, hiệu ứng tạo ra luôn là sang trọng và tinh tế để tạo sự “thèm khát” từ khách hàng. May mắn là hầu hết ô tô và xe cộ đều được chế tạo với những vật liệu bóng, cao cấp nên bản thân sản phẩm đã đẹp về thị giác.
Quan trọng trong phần lighting này là việc chúng ta phải tạo ra các dải chuyển sáng(gradient of light) chuyển mượt mà, đều trên toàn bộ thân xe. Các phần, bộ phận quan trọng thì cần được tạo các highlight để làm nó nổi bật lên, tạo điểm nhấn cho xe.
Để tạo ra gradient, tôi sử dụng các tấm xốp lớn, còn tạo các điểm highlight, tôi dùng đèn gắn các lưới tổ ong để đánh điểm, tạo sức hút.
4. Mix các loại lighting với nhau
Chụp ảnh xe sẽ cần rất rất nhiều đèn, nếu bạn nghĩ 5-6 hay 7-8 là nhiều thì nó sẽ phải x2 x3 lần chỗ đó chưa kể tới hệ thống xốp, tản sáng siêu lớn. Rất nhiều các nhiếp ảnh gia hay sử dụng ánh sáng halogen, led để mix với strobe thì tôi ưa thích dùng ánh sáng daylight hơn.
Cái hay của ô tô xe máy nói riêng và sản phẩm nói chung là chúng không chuyển động, vì vậy chúng ta chỉ cần fix máy ở 1 vị trí cố định, trên các chân máy vững chắc, sau đó xoay lighting xung quanh để light các phần mà chúng ta muốn chụp, tất cả về sau được ghép trong photoshop dễ dàng với masking.
5. Chụp ánh sáng từ đèn xe
Việc chụp ánh sáng từ các hốc đèn trên xe luôn được chụp không dùng flash mà kiểm soát bằng thời gian phơi sáng. Các thành phần khác sẽ được masking bằng các shot chụp flash để có được hiệu ứng thị giác tốt nhất.
Việc shot riêng đèn xe với ánh sáng từ nó phát ra sẽ giúp bạn flexible trong việc có thêm vào ở lúc hậu kỳ hay không vì không phải hãng xe nào cũng muốn chụp khi đèn được bật. Hiển nhiên, khi cần bật đèn xe, bạn phải khởi động động cơ lên và nếu studio của bạn kín gió, khí thải từ xe sẽ là vấn đề lớn.
6. Sử dụng polarizer
Plarizer là một điều kì diệu trong photography. Nói một cách đơn giản thì nó cắt các ánh sáng phản xạ trực tiếp. Việc bạn sử dụng polarizer sẽ giúp bạn kiểm soát vùng hightlight nào bạn cần, cần nó sáng bao nhiêu. Tuy nhiên một tấm circular polarizer tốt sẽ khá đắt đỏ nhưng là xứng đáng cho thể loại này.
7. DOF
Vì ô tô và xe máy thường có kích thước lớn, vì vậy trong chụp ô tô, để toàn bộ đối tượng vào trong DOF thì bạn cần tính toán kĩ. Khi nhìn ở độ zoom nhỏ thì có vẻ sẽ nét toàn bộ nhưng khi bạn zoom ra ở tỉ lệ 1:1 thì lại là câu chuyện khác. Các ảnh ô tô xe máy thường sẽ được sử dụng in ấn catalog hoặc in kích cỡ lớn, vì vậy bất cứ phần nào bị out focus đều ko thể chấp nhận được.
Như bạn biết , DOF của chúng ta là 1 vùng trong đó các đối tượng sẽ nét và nó mở rộng ra 1/3 phía trước về máy ảnh từ điểm lấy nét và 2/3 từ điểm lấy nét về sau. Vì vậy bạn cần tính toán độ nét phù hợp để toàn bộ chiếc xe nằm trong khoảng DOF. Vì dụ bạn có thể láy nét vào đầu cửa kính ghế ngồi phía trước, 1/3 ra đằng trước sẽ hết mũi xe và 2.3 ra sau sẽ hết đuôi xe nhưng tuỳ thuộc vào từng xe mà cái này sẽ khác nhau.
Với các lens 50mm phổ thông thì f16 thường là tạm ok với khoảng cách 4-5m trở ra, tuy nhiên bạn phải test, không có thông số cụ thể nào luôn đúng cả.
Hắt sáng
Đây lầ thứ nhiều thứ 2 sau đèn đóm. Chụp ô tô xe máy thường cần dùng các tấm hắt sáng rất lớn, vì vậy các bờ tường, trần hay thậm chí sàn cũng có thể được dùng để làm tấm hắt sáng.
Không gian cần thiết
Studio để chụp ô tô xe máy thường yêu cầu diện tích khoảng 150m vuông trở lên và các tường xung quanh diện tích thường vào 20-30m vuông trở lên, vì vậy các studio với tường vô cực sơn trắng tinh 4 mặt là lựa chọn hợp lý.
Ngoài ra bạn cần lưu ý do bề mặt phản xạ của ô tô xe máy là rất lớn nên tránh các đồ đạc để xung quanh, không gian nên là trắng sạch để đạt hiệu quả cao nhất.
Assistant
Trợ lý là điều cần thiết, bạn sẽ cần ít nhất 02 trợ lý để có thể giúp bạn di chuyển và setup các đèn, hắt sáng vì chúng khá lớn.
Nếu không có người nhà, bạn có thể đăng tìm một số fans của bạn sẵn sàng giúp bạn để học hỏi thêm, tôi tin là sẽ có rất nhiều người sẵn lòng làm việc đó.
Kết luận lại là khi chụp ô tô xe máy, bạn sẽ cần rất nhiều trang thiết bị và mức độ am hiểu sâu sắc về hình khối, vật liệu cũng như kinh nghiệm sử dụng ánh sáng để vuốt và highlight những vùng cần thiết. Ngoài ra không gian studio cũng cần khá rộng rãi để việc chụp và bố trí lighting được chủ động và dễ điều khiển ánh sáng.
Credit
—
Translated from Karl Taylor Education.