Ngay sau khi xem phiên bản iPhone 16 mới, tôi đã chú ý rằng có một câu nói luôn xuất hiện như một ưu điểm của sản phẩm chính là “máy ảnh tốt nhất từng có trên điện thoại”. Các thông số kỹ thuật cũng như file RAW mới trông rất ấn tượng. Tuy nhiên, cho dù Apple có làm gì với điện thoại của họ thì họ cũng khó có thể đánh bại được một chiếc máy ảnh đích thực . Đây là cuộc trò chuyện đầy cảm hứng giữa Mick Rock và Fin DAC.
Có vẻ như mỗi năm Apple đều có cảm hứng phát minh ra chiếc camera tốt nhất của họ, điều này có lý vì camera gần như là thứ duy nhất mà iPhone luôn thay đổi. Nhiều đến mức ngay cả con gái của Steve Jobs cũng đăng một meme về iPhone 16 mới và về cơ bản nó trông giống nhau như thế nào so với 14,15. Tuy nhiên, ở “camera tốt nhất” của họ, các mẫu Pro có thể chụp các tệp 48MP ở định dạng file RAW. Điều đó nghe có vẻ tuyệt vời trên lý thuyết, nhưng trên thực tế, nó có thể không ấn tượng cho lắm.
Là người sở hữu studio có máy ảnh 5Ds (50MP), tôi đã hỏi câu hỏi sau: tôi có nên loại bỏ những thiết bị của mình để đổi lấy iPhone 14 Pro không? Vâng, câu trả lời là không. Cho dù iPhone có thể chụp được bao nhiêu megapixel ở bất kỳ định dạng nào, chúng cũng sẽ không bao giờ có chất lượng tốt như một chiếc máy ảnh. Ở cấp độ kỹ thuật, chất lượng hình ảnh vượt xa số megapixel và định dạng chúng được chụp. Vậy điều gì ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh?
Sự nhầm lẫn về Megapixel
Tôi nhớ rõ cảm hứng phấn khích của mình khi mua một chiếc máy ảnh Canon 1D Mark II 8 megapixel, lúc bắt đầu hành trình cách đây không lâu. Vâng vào thời đại 20 Megapixel. Cụm từ “điện thoại của tôi có nhiều megapixel hơn” đã ám ảnh tôi. Tuy nhiên, tôi biết rất rõ rằng mặc dù cảm biến của tôi cũ hơn nhưng nó lớn hơn về mặt vật lý và thu được màu sắc tốt hơn cảm biến của điện thoại. Chắc chắn, tôi không thể in hình ảnh cỡ lớn, nhưng tôi có thể làm việc trong điều kiện ánh sáng yếu (ISO 3200) tốt hơn so với người sử dụng điện thoại.
Nhiều megapixel hơn đã trở thành từ đồng nghĩa với chất lượng hình ảnh tốt hơn. Tuy nhiên, đó cũng là một huyền thoại lớn như bigfoot. Nhiều nhiếp ảnh gia nghiệp dư cố gắng mua một chiếc máy ảnh có càng nhiều megapixel càng tốt. Các công ty điện thoại đều có thể phát hành điện thoại 100 Megapixel cho cùng một nhóm đối tượng khách hàng.
Chắc chắn, nếu sử dụng đúng cách, máy ảnh có độ phân giải cao có thể mang lại kết quả ấn tượng, nhưng nó phải nằm trong tay người có năng lực. Là người sở hữu Canon 5D Mark IV (32 MP) và Canon 5Ds (50MP), tôi thường sử dụng máy ảnh có độ phân giải thấp hơn. Có lý do khiến 5D được gọi là máy ảnh studio. Số lượng chi tiết điểm ảnh được ghi lại là đáng kinh ngạc, nhưng số lượng điểm không hoàn hảo cũng vậy. Độ phân giải càng cao thì khả năng chấp nhận sự không hoàn hảo càng ít. Ngay cả khi bạn lấy nét hơi lệch một chút thì vẫn có thể nhận thấy được điều đó. Nếu chủ thể của bạn hơi mờ, mọi người sẽ nhận ra điều đó nhanh hơn rất nhiều. Đây là lý do tại sao rất nhiều thứ tôi chụp, tôi có xu hướng chụp ở độ phân giải thấp hơn. Không phải mọi hình ảnh đều cần 50 Megapixel. Chắc chắn, phần lớn tác phẩm của tôi được quay bằng 5D, nhưng khi tôi lấy chiếc máy ảnh cảm hứng đó ra, tôi cũng sẽ tạo ra ánh sáng đẳng cấp đồng thời tạo ra một môi trường mà độ phân giải đó sẽ nâng cao hình ảnh thay vì làm hỏng nó.
Vật lý ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh
Đầu tiên và quan trọng nhất là kích thước cảm biến. Có nhiều tranh trên internet về vấn đề này, nhưng cảm biến APS-C sẽ không bao giờ tốt bằng full-frame và full-frame sẽ không bao giờ tốt bằng medium format. Nếu điều ngược lại là đúng, rất nhiều nhiếp ảnh gia cũng như các công ty máy ảnh sẽ không chi thêm tiền cho những cảm biến lớn hơn. Nếu có thì Hasselblad đã ngừng kinh doanh và không phát hành X2D của họ.
Kích thước quan trọng vì kích thước cảm biến máy ảnh quan trọng. Nếu bạn tò mò thì cảm biến máy ảnh và pixel không giống nhau. Không chỉ kích thước vật lý của cảm biến, mà cả kích thước vật lý của từng vị trí ảnh. Theo nguyên tắc chung, cảm biến máy ảnh càng lớn thì phạm vi động của hình ảnh càng tốt. Dải động chịu trách nhiệm về độ chính xác của màu sắc và sự chuyển đổi màu sắc. Đó là lý do tại sao máy ảnh medium format có khả năng tái tạo màu sắc vượt trội: kích thước cảm biến máy ảnh lớn hơn so với máy ảnh full-frame. Đó là lý do tại sao chiếc Canon 5D của tôi sẽ vượt trội hơn iPhone 16Pro nhưng lại kém hơn một chiếc Nikon D610 rất bình thường.
Một yếu tố khác quan trọng trong việc chụp ảnh là khả năng phân giải của ống kính. Ống kính máy ảnh có hàng tá thành phần phối hợp với nhau để tạo ra bức ảnh hoàn hảo. Cấu trúc ống kính cũng chủ yếu phụ thuộc vào phần cứng chứ không phải phần mềm, điều đó có nghĩa là ống kính chuyên nghiệp sẽ hoạt động tốt hơn bất kỳ loại kính nào mà Apple có thể lắp vào iPhone của họ. Khi phóng to, hình ảnh iPhone có thể sẽ xuất hiện những khuyết điểm như quang sai màu và viền tím. Một câu hỏi khác là, nó có quan trọng không?
Nhiếp ảnh gia hay Máy ảnh gia
Người chụp ảnh thường là nhân tố quan trọng nhất quyết định chất lượng hình ảnh. Bạn có thể có được đội ngũ và thiết bị tốt nhất trên set, nhưng cuối cùng nếu nhiếp ảnh gia tệ thì hình ảnh của họ cũng sẽ tương xứng. Một nhiếp ảnh gia đầu tư vào thiết bị thay vì bản thân mình là một điều tồi tệ nhất của ngành. Tôi có thể đang ở giai đoạn cuối cùng của điều này, khi tôi chuyển từ nỗi ám ảnh về thiết bị sang chủ nghĩa bảo thủ.
Cuối cùng, tôi hy vọng sẽ kết thúc ở đâu đó ở giữa. Trong mọi trường hợp, các nhiếp ảnh gia nên ít chú ý hơn đến chiếc máy ảnh họ có. Cảm hứng thay vì tới từ chiếc máy, tôi tin nó tới từ môi trường xunh quanh. Chắc chắn, iPhone sẽ không đẹp bằng, đó là mục đích của bài viết này, nhưng đồng thời, nếu bạn đặt đúng chủ thể trước iPhone, hình ảnh sẽ rất đẹp. Bạn chỉ cần có gu thẩm mỹ, con mắt nhìn nhận những điều tốt đẹp và một chút sáng tạo là có thể tạo ra những điều như vậy.
Tổng kết lại
Bạn có thể nhớ một bài viết nhiều cảm hứng của tôi cách đây một năm, trong đó tôi đã nói rằng điện thoại đã thay thế máy ảnh trong nhiều lĩnh vực. Với các công ty khởi nghiệp như RecNGo, chỉ tập trung vào việc sử dụng điện thoại để thay thế máy ảnh để phát trực tuyến và quay video, có thể nói rằng điện thoại sẽ ngày càng tốt hơn. Profoto đã tìm ra cách đồng bộ hóa đèn flash với điện thoại sử dụng AirX, giúp việc tạo ra những bức ảnh tuyệt đẹp bằng thiết bị bạn có trở nên dễ dàng hơn nữa. Tuy nhiên, bạn không thể làm được gì nhiều về vật lý cảm biến. Chất lượng hình ảnh có thể được nâng cao bằng AI, nhưng AI sẽ không làm cho bức ảnh trông giống như được chụp bằng máy ảnh định dạng trung bình. AI không thể thêm độ sâu bit hoặc làm cho pixel lớn hơn. Có một giới hạn về mức độ tốt của iPhone. Ai biết được, có thể sau khi Max (ý định chơi chữ) ra mắt máy ảnh, họ sẽ tập trung vào việc làm cho loa phát ra âm thanh giống như một hệ thống âm thanh nổi cao cấp. Trong khi đó, iPhone 14 là một thiết bị chụp ảnh tuyệt vời nhưng sẽ không thể bằng máy ảnh chuyên nghiệp.
—
Dịch và chú giải từ bài viết gốc trên fstoppers
Bản quyền bài dịch thuộc về Học viện nhiếp ảnh Quảng Cáo Chimkudo