Là một nhiếp ảnh gia, tôi không phải một người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ánh sáng nhân tạo liên tục như đèn led mà thường sử dụng đèn flash. Tôi thường dành 01 ngày trong tuần để tự thử nghiệm một thứ gì đó mới mẻ và qua đó tự đào sâu kiến thức cho mình. Khi tôi có cơ hội để thử chụp với đèn LED, tôi tự hỏi tại sao lại không làm ra thứ gì đó hay ho nhỉ. Không ai có thể học được gì nếu không thử và có lẽ sẽ mắc một vài sai lầm trong quá trình làm, nhưng điều đó hoàn toàn bình thường. Lần này tôi quyết định sẽ thử chụp ảnh chân dung sử dụng đèn LED(một nguồn sáng liên tục) kết hợp cùng đèn flash với kĩ thuật Rear Curtain Sync để tạo ra những hiệu ứng blur đầy nghệ thuật.
Để chụp ảnh chân dung với đèn led, tôi biết tôi sẽ chụp với tốc độ chậm để đón đươc nhiều ánh sáng đèn led, cùng với chuyển động để tạo nên hiệu ứng từ đèn liên tục. Tôi cũng phải đổi tốc độ đồng hộ hóa đèn flash sang mode đồng bộ sau (rear curtain sync). Và với những người không thoải mái với những từ thuật ngữ nhiếp ảnh, điều này có nghĩa là đèn flash sẽ chỉ được kích hoạt ngay trước khi màn trập thứ 2 đóng xuống, đóng băng chuyển động tại thời điểm cuối của quá trình phơi sáng.
Sau một vài những tấm chụp thử, tôi đã chọn tốc độ chụp vào khoảng 1/4 s và 0.5 s. Nếu chụp với tốc độ nhanh hơn một chút, các vệt sáng sẽ trở nên rất nhỏ và yếu, trong khi đó nếu để tốc độ chụp lâu hơi, những vệt sáng sẽ quá rõ, sáng gây mất tập trung và trở nên lộn xộn. Trong những tấm ảnh này, tôi thường di chuyển máy sau mỗi shot chụp thay vì yêu cầu người mẫu thay đổi vị trí. Tôi khá có cảm tình với những người mẫu tôi đã làm việc cùng! Và rất là nghiêm túc, tôi hài lòng với cách làm này của mình. Mặc dù vậy, tôi vẫn phải thử nghiệm một chút để tìm ra kiểu di chuyển mà đem lại những vệt sáng đẹp nhất. Những tấm hình trên đây, tôi thấy rằng chúng khá là may rủi. Dù sao thì, tôi cũng khá vui với những gì mình đã làm được.
Đèn LED tôi dùng là Soonwell flexible light mat mà cho phép tôi chuyển đổi giữa ánh sáng màu ấm hoặc lạnh, điều mà rất là tiện để thử xem kết quả thế nào. Để chụp tấm hình này, cá nhân tôi khá thích bức ảnh với ánh sáng ấm, cảm giác như có thêm màu sắc và tâm trạng cho tấm hình. Ở Việt Nam, các bạn có thể sử dụng đèn LED YN-300 hay 600 đều có thể tạo ra hình ảnh tương tự.
Danh sách thiết bị
Fujifilm GFX 50S
Fujifilm 120mm Macro Lens
Profoto D2
Dù phản cỡ nhỡ
Soonwell Flexible LED Light Mat FB-21
Setup Đèn
Cho ánh sáng chính, tôi dùng một chiếc Profoto D2 với một chiếc dù phản cỡ nhỡ. Tôi rất thích dùng dù phản, vì tôi thấy ánh sáng của nó khiến bức hình sống động hơn. Đèn Soonwell LED được đặt ở phía sau để đánh ven, cái mà để tạo nên những vệt sáng. Nền tôi dùng là vải nhung đen, vì tôi muốn phần nền hoàn toàn đen và chất nhung là chất liệu duy nhất vẫn giữ màu đen, ngay cả khi bị chiếu sáng.
Như vậy, trong chụp ảnh chân dung abstract này, bạn phải phối hợp khéo léo giữa thời gian phơi sáng để có đủ ánh sáng đèn led, cùng với đó là công suất của đèn flash để cân được hai loại ánh sáng này trong một khung hình. Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia chụp ảnh sản phẩm , chụp ảnh đồ ăn hay thể loại nào đi chăng nữa thì việc khám phá những lĩnh vực mới sẽ luôn mang lại nhiều cảm hứng và ý tưởng cho công việc của bạn. Hãy thử và sai, thử và sai, thử và đẹp !!!
Team
—–
Nhiếp ảnh gia: Shavonne Wong
Người mẫu: Cindy Chen
Makeup: Christian Maranion
Stylist: Fiona Bennett
Credits
—
Trích nguồn bài viết của Shavonne Wong tại: fstoppers.com
Bản quyền bài dịch thuộc về @Chimkudo Academy – Lighten your values
@Mọi trích dẫn đều phải kèm link gốc tới bài viết