Khi tôi viết bài viết hôm nay, tôi đồng thời đang chuẩn bị cho một ngày trọng đại vào ngày mai. Đó có phải là một buổi chụp ảnh hoành tráng không? Không. Đó có phải là một buổi gặp gỡ trong mơ mà tôi đã cố gắng có được trong một thập kỷ không? Không. Thay vào đó, tôi đang miệt mài chuẩn bị giáo trình cho một khóa học làm phim bán thời gian mà tôi sẽ giảng dạy tại một trường cao đẳng địa phương vào học kỳ tới, bắt đầu vào sáng mai.
Điều này có nghĩa là tôi đã quyết định bán máy ảnh và nghỉ hưu không? Hoàn toàn không. Đó chỉ là công việc bán thời gian. Thay vào đó, làm các công việc phụ như giảng dạy chỉ là một trong nhiều cách tôi đã học được để đa dạng hóa thu nhập của mình từ nhiếp ảnh và làm phim trong những năm qua. Đây có thể không phải là những phần thú vị nhất trong sự nghiệp nghệ thuật của tôi, nhưng những dự án nhỏ này có thể rất quan trọng để duy trì tài chính trong thời buổi khó khăn này.
Tôi nhớ lại khi tôi từng có một công việc văn phòng thường ngày, một trong nhiều điều từng khiến tôi cảm thấy thất vọng về bản thân là thực tế là tôi không kiếm được 100% thu nhập từ máy ảnh của mình. Ngay cả khi gần kết thúc những ngày làm việc chính thức, khi tôi thường xuyên sử dụng những ngày nghỉ ốm và nghỉ phép để đi chụp các chiến dịch quảng cáo. Nhân tiện, điều này hoàn toàn phi logic và không có ý nghĩa gì cả. Tôi chỉ đang giải thích cảm giác của mình vào thời điểm đó.
Vì vậy, phần lớn niềm vui mà tôi cảm thấy khi quyết định nghỉ việc và tự lập là cảm giác rằng cuối cùng tôi sẽ tự đứng vững 100% trên đôi chân của mình. Dù có thành công hay thất bại, tôi vẫn có thể nói với người lạ một cách nghiêm túc rằng tôi là một “nhiếp ảnh gia” mà không cần phải chứng minh bằng cách nói rằng, “Ồ, tôi thực sự làm kế toán, nhưng tôi chụp ảnh ngoài giờ.”
Nhưng tôi cũng đã học được nhiều điều khác trong thời gian làm nhiếp ảnh gia toàn thời gian. Tôi đã học được những thực tế khắc nghiệt của ngành kinh doanh mà chúng tôi đang theo đuổi, mọi thứ đều khác xa so với những gì tôi tưởng tượng khi đi ra ngoài tự lập. May mắn thay, những bài học khắc nghiệt này vẫn chưa khiến tôi phải từ bỏ công việc và quay trở lại văn phòng, nhưng chúng đã giúp định hình cách tôi tiếp cận công việc kinh doanh của mình cũng như truyền cảm hứng cho tôi xây dựng bức tranh toàn cảnh để có một con đường bền vững hơn.
Bài học thứ nhất: Kinh doanh theo chu kỳ
Một trong những điều giúp tôi vượt qua những thời điểm khó khăn là thực tế rằng những thời điểm khó khăn không kéo dài mãi mãi. Không có gì tồn tại mãi mãi. Và, bất kể thời điểm đen tối có vẻ như thế nào vào lúc này, nếu có đủ thời gian, mọi thứ sẽ thay đổi. Tất nhiên, mặt trái của điều đó là những thời điểm tốt đẹp cũng không kéo dài mãi mãi.
Người ta sẽ nghĩ rằng, một khi bạn thực sự đạt được bước tiến của mình, đó là một tín hiệu cho thấy mọi thứ sẽ hạnh phúc mãi mãi từ đây. Nhưng sự thật là những thời điểm tốt đẹp cũng không kéo dài mãi mãi. Ngành kinh doanh này bao gồm những thăng trầm liên tục, thăng trầm và thăng trầm. Ngay cả những nhiếp ảnh gia thành công nhất cũng sẽ trải qua những giai đoạn khó khăn. Và một phần nhiệm vụ của bạn trong những thời điểm tốt đẹp là cất giữ đủ số lượng quả sồi để vượt qua mùa đông sắp tới.
Bài học thứ hai: Mong đợi điều bất ngờ
Tôi đã viết cho Fstoppers được bảy năm và vẫn đang tiếp tục. Một bài viết một tuần. Chắc chắn đó không phải là nguồn thu nhập chính của tôi. Có những tháng, nó hầu như không phải là nguồn thu nhập chính. Nhưng mỗi chút đều giúp ích khi bạn đang cố gắng duy trì sự nghiệp freelance. Và những đồng tiền đó có giá trị hơn vào một số thời điểm so với những thời điểm khác.
Ví dụ, bạn có thể không nhớ điều này, nhưng một vài năm trước, đã có một thứ gọi là đại dịch toàn cầu. Đại dịch cụ thể đó thực sự đã đóng cửa sản xuất trong hầu hết cả năm và hạn chế nghiêm trọng trong ba năm. Đặc biệt là trong những tháng đầu tiên đó, chúng tôi (ít nhất là ở Los Angeles) về cơ bản bị cấm rời khỏi nhà ngoại trừ các công việc thiết yếu.
Điều này gây ra vấn đề với nghề nhiếp ảnh của tôi khi nó thường xuyên yêu cầu làm việc theo nhóm. Vâng, trong những thời điểm như thế này, việc viết bài cho Fstoppers thực sự có ích. Đó là một việc mà tôi thực sự có thể làm mà không cần rời khỏi phòng khách của mình. Nó không thể thay thế được thu nhập bị mất từ các buổi chụp ảnh, nhưng nó rất cần thiết để giúp tôi tồn tại trong thời điểm tất cả chúng ta đều đang khó khăn.
Bài học thứ ba: Phải nói “Có” với những dự án bạn thực sự không muốn làm.
Tôi luôn nhấn mạnh với độc giả rằng những gì bạn nói “không” với tư cách là một nhiếp ảnh gia thường cũng quan trọng như những gì bạn nói “có”. Điều này không có nghĩa là bạn phải yêu thích mọi nhiệm vụ đến với mình. Suy cho cùng, đây là công việc. Nhưng sớm hay muộn, bạn sẽ được giao một nhiệm vụ hoặc cơ hội làm việc với một khách hàng cụ thể hoàn toàn trái ngược với mọi thứ bạn ủng hộ với tư cách là một nghệ sĩ.
Hoặc khó khăn về tài chính sẽ buộc bạn phải chấp nhận một lời đề nghị thấp hơn nhiều so với giá trị của mình chỉ để trang trải cuộc sống trong một tháng cụ thể. Tôi đã từng ở trong cả ba tình huống đó. Và theo kinh nghiệm của tôi, cho dù bạn có thể đang túng thiếu đến mức nào vào thời điểm đó, việc nói “có” với các công việc vì bạn cảm thấy mình không còn lựa chọn nào khác là một công thức cho thảm họa.
Một trong hai điều sau sẽ xảy ra. Bạn sẽ tạo ra tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời nhưng cảm thấy bị lừa vì đã chấp nhận một lời đề nghị thấp. Hoặc, bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền nhưng lại rơi vào tình huống ghét chính tác phẩm của mình vì nó không đại diện cho con người bạn hoặc con người bạn muốn trở thành. Vì vậy, ngay cả khi bất tiện, nếu có thể, việc nói “không” với một số công việc nhất định có thể rất quan trọng đối với sự thành công và sự tỉnh táo lâu dài của bạn.
Nhưng, với những điều đã nói, bạn chỉ có thể làm được điều đó nếu bạn có kế hoạch về những nguồn thu nhập dự kiến. Ví dụ, một điều tích cực duy nhất về công việc hàng ngày của tôi là tôi không bao giờ phải lo lắng về việc tiền lương tiếp theo của mình đến từ đâu. Vì vậy, tôi có thể tập trung hoàn toàn vào công việc mà tôi muốn làm. Bây giờ tôi là một nhiếp ảnh gia tự do toàn thời gian, tôi không có mức lương ổn định. Nhưng tôi vẫn có những con đường khác nhau để kiếm thu nhập. Một số là công việc phụ liên quan đến nhiếp ảnh, chẳng hạn như giảng dạy hoặc viết lách, mà tôi đã thảo luận trước đó.
Là một nghệ sĩ, tôi cũng làm việc trong ba lĩnh vực riêng biệt: nhiếp ảnh gia thương mại, đạo diễn thương mại/quay phim và đạo diễn tường thuật và biên kịch. Cả ba lĩnh vực đó đều là nghề tự do và do đó đều có những thăng trầm như tôi đã đề cập trước đó. Nhưng vì tôi có thể kiếm tiền ở bất kỳ lĩnh vực nào trong ba lĩnh vực này, nên tôi thường thấy thu nhập của mình đến từ lĩnh vực này nhiều hơn lĩnh vực kia tại bất kỳ thời điểm nào. Nếu một lĩnh vực chậm, tôi sẽ nghiêng về lĩnh vực khác nhiều hơn. Khi điều đó chậm lại, tôi dựa vào một trong hai điều còn lại. Không có điều nào trong ba điều đó thực sự ổn định như một công việc hàng ngày. Nhưng tôi có thể kết hợp thu nhập từ cả ba điều đó để có thêm cơ hội tạo ra doanh thu thay vì để tất cả trứng trong một giỏ.
Những cách cụ thể mà bạn đa dạng hóa doanh nghiệp của mình sẽ là duy nhất đối với tình huống của bạn. Có lẽ bạn có nhiều nguồn doanh thu nằm trong phạm vi nhiếp ảnh. Ví dụ, hãy nói đến việc chụp quảng cáo, đám cưới và ảnh chân dung dưới nhiều tên thương hiệu khác nhau. Hoặc có lẽ bạn chọn chỉ biến nhiếp ảnh thành một phần nhỏ trong mô hình kinh doanh sáng tạo tổng thể của mình. Hoặc có thể bạn nói, “Thôi bỏ đi”, và chỉ giữ công việc chính của mình và chỉ chụp những công việc thương mại phù hợp với bạn với tư cách là một nghệ sĩ.
Kịch bản tốt nhất, tất nhiên, là bạn kiếm được 100% thu nhập của mình bằng cách chụp chính xác loại tác phẩm bạn muốn và không phải làm bất kỳ hoạt động nào ngoài việc sáng tạo nghệ thuật của mình. Tôi đã từng ở đó. Thật tuyệt vời. Nhưng, ngay cả khi đó là thực tế hiện tại của bạn, thì việc xây dựng thêm các nguồn doanh thu để tăng thêm sự ổn định cho doanh nghiệp của bạn vẫn luôn đáng giá. Kịch bản tốt nhất, bạn sẽ không bao giờ cần phải phụ thuộc vào các nguồn doanh thu bổ sung đó và bạn có thể tiêu số tiền đó vào một chiếc TV màn hình lớn. Kịch bản tệ nhất, họ có thể bước vào để giúp bạn duy trì hoạt động khi thế giới thay đổi theo hướng không mong muốn.
—
Dịch từ bài viết gốc trên fstopper
Bản quyền bài dichh thuộc về Học viện nhiếp ảnh Quảng cáo Chimkudo