Gel màu là một trong những công cụ yêu thích của nhiếp ảnh gia Sesay khi chụp ảnh. Nó không chỉ cải thiện sự cân bằng màu sắc mà còn có thể tăng cường tác động thị giác một cách đáng kể khi thêm màu sắc vào bức ảnh. Trong bài viết này, anh ấy sẽ hướng dẫn cách cơ bản để tạo ra độ bão hoà màu tối đa khi sử dụng gel màu.
Trong video của Sekonic – nhà sản xuất dụng cụ đo sáng hàng đầu, nhiếp ảnh gia Ab Sesay sẽ hướng dẫn chúng ta cách anh ấy đo sáng trong setup 3 đèn. Sau khi mô tả nhanh về các điều chỉnh ánh sáng cần thiết, anh ấy sẽ hướng dẫn các bước cần thiết để có được độ bão hòa màu sắc nhất từ các đèn đã lắp gel màu. Kết quả là tạo ra một background có độ bão hòa sâu, làm tăng thêm nhiều điểm thú vị cho bức ảnh.
Bước 1: Đo sáng khi chưa gắn gel màu
Sesay tiến hành đo sáng của chiếc đèn bên trái trước, tại các vị trí trán, cằm và phần bụng của người mẫu. Anh ấy tiếp tục đo sáng chiếc đèn bên phải tại các vị trí tương tự, để đảm bảo ánh sáng của 2 chiếc đèn này đồng đều nhau.
Tiếp theo, Sesay đo sáng chiếc đèn ở giữa chiếu vào mặt của người mẫu, đảm bảo không có vùng nào bị cháy sáng và điều chỉnh gương mặt, tư thế của người mẫu.
Sau đó, anh ấy bật cả 3 đèn lên và tiến hành đo sáng tổng thể, tại vị trí trán, cằm và 2 bên mặt của người mẫu, để đảm bảo ánh sáng tập trung nhiều hơn ở phần giữa mặt.
Bước 2: Đo sáng khi gắn gel màu vào đèn và bù trừ phơi sáng
Sesay gắn gel màu vào và đầu tiên đo sáng đèn bên trái trước (gắn gel xanh lam). Khi gắn gel màu vào, anh ấy phải tăng thêm 3,1 stops để bù lại phần ánh sáng mất đi khi đánh đèn qua lớp gel.
Tương tự Sesay chỉ bật đèn bên phải được gắn gel màu magenta và nhận thấy cần tăng đèn thêm 2,5 stops.
Sau đó, anh ấy kết hợp cả 3 đèn, chưa cần điều chinh đèn chiếu vào mặt người mẫu, tiến hành đo sáng và chụp thử.
Bước 3: Điều chỉnh để đạt được độ bão hoà tối đa của gel màu
Sesay muốn background đằng sau người mẫu có độ bão hoà màu cao hơn chút. Vì vậy anh ấy tăng công suất đèn ở giữa lên để tăng độ sáng tổng thể chiếu vào nửa trên người mẫu. Đồng thời Sesay tăng cả đèn gắn gel magenta lên một chút.
Anh ấy đo lại ánh sáng và chụp thử.
Bức ảnh đã mang lại hiệu ứng halo quanh phần thân trên của người mẫu.
Sesay vẫn muốn màu sắc background đậm hơn chút, nên anh ấy tăng đèn ở giữa lên nửa stop.
Bây giờ, phần tường background đã có màu sắc đậm hơn như ý muốn của anh ấy. Trong set chụp này, thiết bị đo sáng đã giúp anh ấy tính toán được ánh sáng trước và sau khi gắn gel màu, khi kết hợp cả 3 đèn với nhau, để từ đó cân đối được công suất đèn, giúp tạo ra background có độ bão hoà màu cao.
—
Translated from website: fstoppers.com
Bản quyền bài dịch thuộc về Học viện nhiếp ảnh Quảng cáo Chimkudo.
Không được trích dẫn toàn bộ hay một phần khi chưa có sự đồng ý.