Tiếp tục về cuộc chiến méo, sau khi đã tìm hiểu về méo hình bài viết Tổng quan về méo ảnh, giờ tới phần so sánh méo của 1 số lens zoom ultrawide của Nikon, Canon và 3 lens for cho Canon, Nikon, Sony, Pentax…cho DX body.
Chúng ta đặt lên bàn cân 5 lens phổ biến sau:
– Nikon 12 – 24 mm f/4
– Canon EF-S 10-22mm f3.5-4.5 USM
– Tokina 12 – 28 mm f/4(giống 12-24mm)
– Sigma 10 – 20 mm f/4 – 5.6
– Tamron 10-24mm f/3.5 – 4.5 ii
Do chúng ta chỉ tập trung vào độ méo khi chụp ảnh sản phẩm nội thất nên Chim sẽ bỏ qua các yếu tố khác mà chúng ta đi thẳng vào vấn đề luôn.
1. Tiêu cự 11-12mm
a. Nikon
b. Canon
c. Tokina
d. Sigma
e.Tamron
Ở tiêu cự này, Sigma tỏ ra là 1 lens rất tốt, tiếp sau là Canon. Về ở vị trí thứ 3 là Tokina và bét bảng là Nikon và Tamron.
2. Tiêu cự 15mm
a. Nikon
b. Canon
c. Tokina
d. Sigma
e.Tamron
Ở tiêu cự này, Nikon đã cải thiện rõ rệt, chỉ có 1 ít barrel ở tâm, tương tự với Canon với barrel ở dưới góc trái. Sigma vẫn là lens tốt nhất, kế tới là Tokina với 1 chút ít pincushion ở góc dưới trái, Canon và Nikon theo sau, bét bảng trấn giữ bởi Tamron =))
3. Tiêu cự 18mm
a. Nikon
b. Canon
c. Tokina
d. Sigma
e. Tamron
Ở tiêu cự này, Nikon và Canon đã bắt đầu xuất hiện pincushion, Nikon nhẹ hơn 1 chút, Tamron là tồi tệ nhất khi vẫn bị khá nặng barrel. Sigma đã bắt đầu mất chất và trở nên ngang bằng với Tokina – 2 lens vẫn dẫn đầu ở vòng này.
4. Tiêu cự 20mm
a. Nikon
b. Canon
c. Tokina
d. Sigma
e.Tamron
Ở vòng này, Nikon và Canon đã bắt đầu xuất hiện mix của pincushion và barrel, tuy nhiên vẫn khá đẹp và là top dẫn dầu, Tokina theo sau do đã bắt đầu có thêm sự xuất hiện của barrel góc dưới trái. Sigma hầu như chỉ bị pincushion, còn Tamron vẫn tiên phong trong việc giữ nguyên độ bá đạo về barrel, mặc dù đã có cải thiện so với các tiêu cự trước.
5. Tiêu cự max 24mm (ngoại trừ Canon 22mm)
a. Nikon
b. Canon 22mm
c. Tokina
d. Sigma
KHÔNG CÓ
e.Tamron
Ở tiêu cự này, Tokina xuất sắc nhất, Canon và Nikon tụt theo sau một chút với nhiều hơn pinsuchion, Tamron tiếp tục dẫn đuôi của cuộc đua nhưng là khá khẩm nhất trong tất cả các tiêu cự của chính nó.
6. Khắc phục trong photoshop
Một tin khá vui là chúng ta có thể loại bỏ gần hết các méo này với PS(trừ các mục có dấu “*”). Vào mục Filter –> Lens Corrention. Thẻ Custom và kéo thanh chỉnh “Remove Distortion” với các thông số như sau:
Tiêu cự | NIKON 12 – 24 mm f/4 |
Canon 10-22mm f3.5-4.5 USM |
Tokina 12-28 mm(24) f/4 |
Sigma 10 – 20 mm f/4 – 5.6 |
Tamron 10-24mm f/3.5 – 4.5 ii |
---|---|---|---|---|---|
11-12 mm | +3* | +2* | +3.5 | -2.5* | +3.5 |
15 mm | 0 | 0 | +1.4 | Không xác định | +3.5 |
18 mm | -1 | -0.05 | +0.45 | -1.3 | +3 |
20 mm | -1.2 | -0.05 | +0.3 | -1.8 | +2.2 |
Max 24 hoặc 22 mm | -1.3 | -1 tới -0.05 | Không có méo | +2 |
7. KẾT LUẬN
Một cách tổng quan, Sigma và Tokina thực chất cho khá ít méo so với các lens còn lại, Canon về ở vị trí thứ 2, Nikon thứ 3, chiếm thế thượng phong về méo ở mọi tiêu cự là Tamron. Một điều có thể thấy ở Tamron là dù với tiêu cự nào thì lens vẫn cho méo barrel là chủ yếu – điều hơi trái với thực tế là càng ở tiêu cự dài thì càng dễ xuất hiện pincushion ở ultrawide.
Credit
————————————————————————-
– Thông số sửa méo tham khảo của bác KenRockwell
– Mẫu test tổng hợp từ The Digital Picture
————————————————————————-
– Bản quyền bài viết thuộc về @Chimkudo – Chụp ảnh sản phẩm
@Mọi trích dẫn đều phải kèm link gốc tới bài viết