Vùng tối(bóng), hay còn gọi là shadow, là một yếu tố giúp phân biệt trình độ nhiếp ảnh của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, làm thế nào để có được các vùng shadow đẹp nhất có thể? Và có những cách nào để kiểm soát shadow trong ảnh? Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với bạn một số mẹo nhỏ để giúp bạn chụp những bức ảnh có vùng shadow hút mắt hơn!
Vùng shadow trong ảnh có ý nghĩa gì ?
Shadow (bóng đổ) đóng vai trò quan trọng trong bức ảnh, dù nhiều người mới tới với nhiếp ảnh không thích hoặc e dè khi ảnh có nhiều vùng shadow. Ví dụ, các bóng đổ nhẹ nhàng, tinh tế có thể tạo thêm chiều sâu cho bức ảnh, tránh tạo ra các vùng sáng và tối bị “phẳng”. Những vùng shadow gắt hơn, kịch tính hơn có thể tạo ra những cảnh theo phong cách trừu tượng, tăng sự tương phản và chuyển động mạnh giữa bóng tối và ánh sáng.
Tuy nhiên, bóng gắt có thể không đẹp trong một số trường hợp (chẳng hạn như chụp ảnh chân dung), và chắc chắn bạn sẽ không thích shadow gắt khi chụp ảnh chim chóc, động vật hoang dã hoặc phong cảnh. Trong những tình huống này, shadow nên mềm hơn, vùng chuyển giữa mảng sáng và mảng tối nhẹ nhàng hơn và tinh tế hơn.
Vậy làm thế nào để tạo ra các loại shadow khác nhau như vậy? Bạn hiểu thế nào về ánh sáng để tạo ra được shadow như mong muốn? Cùng theo dõi phần dưới đây nhé!
Tạo các loại shadow khác nhau trong ảnh
Bạn cần hiểu được 2 điểm đặc trưng của shadow, là chiều dài và độ gắt (hoặc độ cứng của bóng).
Độ dài của shadow thì rất dễ hiểu: bóng đổ dài thì trải dài trên bề mặt, ngược lại thì bóng đổ ngắn che phủ rất ít bề mặt đó. Nguồn sáng càng ở vị trí thấp thì bóng đổ càng dài.
Dễ nhìn nhất là trong một ngày, mặt trời càng hạ thấp trên bầu trời, bóng của chủ thể càng dài ra. Nhưng khi mặt trời lên cao, bóng tối chỉ là những đốm màu tối bên dưới chủ thể của bạn, như thế này:
Còn độ gắt của shadow thì liên quan đến bước chuyển từ vùng tối sang vùng sáng. Bóng gắt có sự bước chuyển rất nhanh, giống như một đường kẻ cứng. Trong khi bóng mềm có bước chuyển chậm, từ sáng chuyển từ từ sang tối.
Các nhiếp ảnh gia đường phố rất thích bóng gắt bởi chúng tạo ra sự tương phản vô cùng ấn tượng.Trong khi đó các nhiếp ảnh gia chụp chân dung lại thích những vùng shadow mềm, nhẹ nhàng hơn, trông ít góc cạnh hơn và nịnh mắt người xem hơn.
Vậy làm sao để chụp được bóng mềm và bóng gắt?
Việc này liên quan đến kích thước của nguồn sáng và khoảng cách của chúng đến chủ thể. Các nguồn sáng lớn và gần tạo ra bóng đổ mềm, các nguồn sáng nhỏ và xa tạo ra bóng đổ gắt hơn.
Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia studio, điều này có thể trở nên rất phức tạp, vì bạn có thể làm việc với nhiều nguồn ánh sáng và di chuyển chúng qua lại để làm cho chúng gần hơn hoặc xa hơn. Bạn cũng có thể thêm công cụ sửa đổi để làm cho chúng lớn hơn hoặc nhỏ hơn. Nếu dùng không khéo, trên ảnh của bạn sẽ xuất hiện 02 vùng đổ bóng, nhìn không được tự nhiên.
Tuy nhiên, nếu bạn là một nhiếp ảnh gia chụp ảnh ngoài trời, việc biết những thời điểm tốt nhất để chụp bên ngoài sẽ giúp bạn xác định xem bạn sẽ nhận được bóng viền mềm hay bóng mờ viền cứng.
Chỉ cần nhận ra rằng ánh sáng mặt trời vào buổi trưa, sáng sủa, không mây tạo ra bóng gắt, trong khi ánh sáng trời nhiều mây, ngày âm u thì tạo ra bóng mềm – trên thực tế, bóng rất mềm đến mức khó có thể cảm nhận được.
Bây giờ chúng ta hãy xem xét một số mẹo để chụp ảnh bóng đẹp.
Xác định vị trí của chủ thể để tạo ra vùng shadow đẹp trong ảnh
Chụp ảnh shadow đẹp tất cả đều phụ thuộc vào góc chụp và hướng sáng.
Tùy thuộc vào hướng của ánh sáng, bạn sẽ có bóng ở phía trước đối tượng, phía sau đối tượng và bên dưới đối tượng của bạn.
Tấm ảnh này có thể rất đẹp ở góc này nhưng nếu đứng xuống đất chụp thẳng vào đối tượng thì bóng đổ của người trên đất sẽ biến mất. Thay vào đó là bóng đổ sẽ xuất hiện trên mặt đối tượng được chụp
Và mặc dù các kết quả đó có thể đều trông đẹp mắt, nhưng sẽ có lúc bạn muốn tạo hiệu ứng này hơn hiệu ứng khác, trong trường hợp đó, bạn sẽ muốn hiểu vị trí ảnh hưởng đến bóng như thế nào.
Tôi khuyên bạn nên nghĩ về ánh sáng như cung cấp năm hướng chính:
- Đèn nền, đến từ phía sau chủ thể và tạo bóng ở phía trước.
- Ánh sáng phía trước, đến từ phía trước đối tượng và đổ bóng ở phía sau.
- Ánh sáng bên, đến từ bên phải hoặc bên trái của đối tượng và đổ bóng ở phía đối diện.
- Ánh sáng từ trên cao đến từ phía trên đối tượng và đổ bóng ngay xuống bên dưới đối tượng.
- Ánh sáng hướng lên, đến từ bên dưới đối tượng và đổ bóng lên.
Bây giờ, hãy nhận biết rằng mỗi hướng chiếu sáng này cung cấp một loại bóng khác nhau.
Vậy hướng chiếu sáng nào là tốt nhất?
Như tôi đã nói, nó thực sự phụ thuộc vào sở thích của bạn. Tuy nhiên, ngay lập tức, bạn có thể loại bỏ ánh sáng phía trước đánh thẳng vào chủ thể(cùng hướng với hướng chụp). Ánh sáng phía trước tạo bóng phía sau chủ thể của bạn, nhưng vì chủ thể của bạn chặn khu vực phía sau họ khỏi tầm nhìn, nên bạn sẽ không có được một bức ảnh quá tối.
Cá nhân, tôi thích ánh sáng sidelight, tức là đặt đèn vuông góc từ một bên đánh vào đối tượng. Đặt đèn sidelight tạo ra những bóng đổ ấn tượng trên 1/2 đối tượng, phần còn lại sẽ chìm trong shadow. Sidelight cũng hay được sử dụng trong chụp ảnh nude, nó đánh sáng phần “cần thiết” và bỏ lại những gì không cần thiết trong shadow.
Chụp ảnh đen trắng giúp bức ảnh nổi bật
Nhiếp ảnh đen trắng là tất cả về hai tông màu đen và trắng. Và bóng đổ tạo ra những tông màu thú vị nhất. Chúng tạo ra các đường nét và hình dạng và chuyển đổi từ tối sang sáng, đó là những gì làm cho nhiếp ảnh đen trắng thực sự thu hút.
Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên chụp ảnh shadow đen và trắng, hoặc ít nhất hãy thử nó; ảnh đen trắng sẽ thực sự nhấn mạnh bóng và chuyển tiếp trong cảnh.
Bây giờ, nếu bạn chụp bằng máy ảnh DSLR hoặc bất kỳ máy ảnh nào, bạn có thể thực hiện việc này trong một chương trình như Lightroom, Photoshop hay bất kì phần mềm chỉnh sửa ảnh cơ bản nào bằng cách giảm kịch Staturation(Độ bão hòa màu).
Nhưng nếu bạn chụp bằng máy ảnh không gương lật hoặc qua màn hình LCD ở mặt sau của máy ảnh, bạn thực sự có thể lập Picture Style để nó hiển thị đen trắng khi bạn xem trước cảnh.
Đó là cách yêu thích của cá nhân tôi để chụp ảnh đen trắng vì bạn có thể biết liệu ảnh có diễn ra tốt hay không trước khi chụp – ngoài ra, bạn có thể hiểu chính xác ảnh sẽ trông như thế nào trong màu đen và trắng, cũng như bóng đổ và điểm nổi bật sẽ tạo ra hình ảnh cuối cùng.
Nhân tiện, lúc đầu, chụp ảnh đen trắng không phải lúc nào cũng cảm thấy hoàn toàn thoải mái vì hình ảnh thường không giống như bạn mong đợi.
Nhưng đừng để điều này ngăn cản bạn; sau một vài chuyến đi chơi chụp ảnh đen trắng, bạn sẽ bắt đầu phát triển khả năng chuyển đổi đen trắng – và bạn sẽ có thể “nhìn thấy” ảnh đen trắng trước rất nhiều.
Ảnh càng nhiều tương phản càng tốt
Khi làm việc với bóng đổ, nếu bạn chỉ bao gồm nhiều vùng tối và rất ít vùng sáng, bạn sẽ phải vật lộn để tạo ra thứ gì đó thú vị. Thay vào đó, tôi khuyên bạn nên xác định chủ thể chính của cảnh – thứ mà bạn muốn nhấn mạnh, chẳng hạn như một người hoặc một tòa nhà hoặc khi bạn chụp ảnh bóng đổ. Sau đó, bố cục sao cho chủ thể chính của bạn hơi bị cô lập trong khung hình và tương phản nhiều với các khu vực xung quanh nó.
Vì vậy, nếu bạn đang chụp một cái bóng, hãy cố gắng điều chỉnh khung hình sao cho ảnh đó rơi trên nền sáng hơn.
Và đảm bảo rằng tất cả các khu vực xung quanh bóng tối cũng sáng hơn để bóng tiếp tục nổi bật.
Bạn cũng có thể điều chỉnh độ tương phản trong quá trình xử lý hậu kỳ, nhưng việc chụp ra một bức ảnh đẹp ngay trên máy thì bao giờ cũng thú vị hơn. Sau đó, nếu muốn, bạn có thể nhấn mạnh nó trong một chương trình chẳng hạn như Lightroom.
Vì vậy, nếu bạn đang tạo ra những bức ảnh thú vị, kiểu tương phản nhưng bạn không nhận được hình ảnh ấn tượng như mong muốn, thì hãy thử chuyển đổi sang ảnh đen trắng. Tuy nhiên, chuyển sang đen trắng không phải lúc nào cũng là cách để “cứu” ảnh. Hãy quan sát và chụp có chủ đích.
Bạn sẽ bị ấn tượng bởi kết quả!
Texture giúp tạo ra hiệu ứng bắt mắt
Sidelight làm cho bất kỳ chủ thể nào trông ba chiều một cách thú vị.Nhưng ánh sáng bên thực sự vượt trội ở đâu khi diễn tả texture.
Để đạt được điều này, bạn sẽ cần chụp khi mặt trời xuống rất thấp trên bầu trời để ánh sáng chiếu xiên góc 20-30 độ vào đối tượng từ bên cạnh. Nếu mặt trời lên quá cao, các bóng đổ sẽ giảm đi đáng kể.
Lưu ý rằng texture có thể lớn, chẳng hạn như trong trường hợp cỏ cao hoặc cây cối – nhưng nó cũng có thể rất nhỏ, như trong trường hợp gạch trên một tòa nhà. Thực sự, bạn sẽ bắt đầu tìm thấy texture ở khắp mọi nơi, một khi bạn bắt đầu tìm kiếm nó.
Vì vậy, đừng bỏ qua những cơ hội mà nó mang lại!
ISO cao để giúp bức ảnh có grain thú vị hơn
Nếu bạn đang chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng tốt, thì bạn nên sử dụng ISO thấp nhất trên máy ảnh vì ở ISO thấp, ảnh của bạn sẽ đạt chất lượng cao hơn.
Ví dụ: ISO 100 sẽ có ít nhiễu(noise) hơn nhiều so với ISO 6400. Trong trường hợp này, nhiễu chính là nguyên nhân làm bức ảnh của bạn bị giảm chất lượng.
Nhưng…
Khi nói đến chụp ảnh shadow, bạn thực sự có thể không cần quá chú tâm về noise. Điều này là do chụp ảnh có độ tương phản cao, cũng như chụp ảnh đen trắng, noise phần nào đó giúp tạo ra những bức ảnh với hiệu ứng grain(nổi hạt) khá thú vị và làm ảnh có chất film hơn.
Trên thực tế, một số nhiếp ảnh gia thích sử dụng ISO cao, để tạo nhiều noise hơn, thậm chí còn thêm noise(grain) vào hình ảnh của họ trong quá trình xử lý hậu kỳ).
Đề xuất cá nhân của tôi là để ISO của bạn ở mức thấp ngay từ đầu, nhưng nếu ánh sáng bị hạn chế và bạn cần khẩu độ hẹp hơn hoặc tốc độ cửa trập nhanh hơn, đừng ngại thực sự tăng ISO.
Kết luận
Như vậy, làm chủ shadown trong nhiếp ảnh sẽ giúp bạn tạo ra sự khác biệt đáng kể với những người khác. Đồng thời, nó giúp chúng ta hiểu về khối của đối tượng, sự tương tác giữa ánh sáng và texture để có thể tăng hoặc giảm texture với các mục đích cụ thể khác nhau. Shadow là một phần không thể thiếu trong nhiếp ảnh, hãy tận dụng nó và bạn sẽ ngạc nhiên.
Credit
—
Translated from website: photoworkout.com
Bản quyền bài dịch thuộc về Học viện nhiếp ảnh Quảng cáo Chimkudo.
Không được trích dẫn toàn bộ hay một phần khi chưa có sự đồng ý.