Chụp ảnh trong studio có cái hay đó là không bị ảnh hưởng bởi mưa nắng, tuy nhiên background lại là vấn đề lớn khi chúng ta muốn có sự đa dạng hoặc một chút gì đó “ngoài trời”. Trong không gian thật ngoài kia, việc xóa phông sẽ dễ dàng cho chúng ta cảm giác về chiều sâu và hiệu ứng đạt được tất nhiên là tự nhiên nhất. Tuy nhiên, giả lập lại không gian này trong studio thì là vấn đề lớn. Trong bài viết này, chúng ta cùng đi qua cách mà Jade Hicks dùng giấy can và cây lá để tạo ra hiệu ứng background sương mù khá ấn tượng.
Giả lập sương mù
Vậy làm thế nào để chúng ta tạo ra cảm giác về chiều sâu cho hậu cảnh trong một không gian nhỏ và không khiến căn phòng đầy khói khiến chủ thể của chúng ta bị che khuất? Chính vì vấn đề này mà tôi đã nghĩ ra một giải pháp khả thi.
Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi có thể bắt chước hình ảnh của lớp sương mù dày đặc phía sau đối tượng của mình, sau đó đặt các vật thể đơn giản phía sau đó để chúng có vẻ như rơi vào màn sương nhân tạo này ? Điều này sẽ cho phép chủ thể của tôi vẫn sắc nét và không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ bầu không khí nhân tạo nào và hậu cảnh của tôi sẽ có chiều sâu thị giác để thu hút người xem.
Nếu chúng ta xem xét các đặc tính của sương mù từ góc độ nhiếp ảnh, nó chỉ đơn giản là khuếch tán ánh sáng khi đi qua nó. Hãy nghĩ về những đám mây vào một ngày nhiều mây. Ánh sáng có vẻ yếu hơn nhiều và phân tán trong bầu không khí, và sương mù/khói/khói cũng đang làm điều tương tự trên phim trường.
Nhưng nếu tôi muốn tạo ra cái nhìn giống sương mù dịu hơn phía sau đối tượng của mình, tôi phải khám phá các lựa chọn thay thế khác ngoài việc mang đám mây vào trong nhà.
Rất may trong một tá các light modifier hiện có, chúng tôi có các cách khác để tạo ra giao diện ánh sáng khuếch tán mạnh mẽ này và một trong số đó là thông qua gel Lee khuếch tán hoặc đơn giản hơn là sử dụng giấy can. Tôi chỉ đơn giản đặt một cây giả lớn đặt sau gel của mình. Tôi cảm thấy cây giả này sẽ rất hoàn hảo vì nó có chiều sâu một cách tự nhiên nhờ những chiếc lá mọc ra theo mọi hướng.
Những hình ảnh thu được từ thử nghiệm ‘thực vật đằng sau gel khuếch tán’ của tôi không đặc biệt thú vị, nhưng tôi nghĩ tôi sẽ chia sẻ chúng như một tài liệu tham khảo để các bạn biết tôi đang theo đuổi điều gì và điều gì tôi cảm thấy không hiệu quả.
Từ những hình ảnh trên, bạn có thể thấy rằng hầu hết các loại gel khuếch tán thực sự khá đậm đặc và quá mờ để tôi có thể đạt được hiệu ứng như mong muốn. Nhưng có một vài ứng cử viên có vẻ rất hứa hẹn. Cái Lee 404 trông đẹp nhưng nó không tạo ra cảm giác ‘sương mù’ mạnh mẽ mà tôi đang tìm kiếm. Cuối cùng, tôi thực sự nghĩ rằng 255 là sự lựa chọn hoàn hảo cho những gì tôi đang cố gắng đạt được và nó có sự kết hợp tốt nhất giữa độ trong suốt và chiều sâu mà tôi theo đuổi.
Thử nghiệm gel khuếch tán: Ánh sáng
Khi tôi đã tìm ra loại gel khuếch tán cụ thể của mình, bây giờ tôi muốn thử nghiệm một số tùy chọn chiếu sáng với nó. Một lần nữa, những bức ảnh bên dưới không nhất thiết phải thú vị lắm, nhưng nó cho thấy tôi đang thử nghiệm nhiều tùy chọn ánh sáng và giao diện gel màu khác nhau có thể thực hiện được. Quá trình này giúp tôi hình dung chính xác loại gel này sẽ phản ứng như thế nào trong bất kỳ tình huống nào.
Trong quá trình thử nghiệm, tôi ở trong một môi trường được kiểm soát chặt chẽ và không bị ràng buộc về thời gian hay setup cầu kì, vì vậy tôi càng thu thập được nhiều kiến thức về ý tưởng mới này ở đây thì càng tốt.
Sau khi thử vô số ý tưởng, cuối cùng tôi quyết định rằng ánh sáng trắng sạch thực sự có thể là giải pháp tốt nhất ở đây. Tôi thực sự thích vẻ ngoài của sương mù có màu sắc kỳ lạ với những luồng ánh sáng xuyên qua những chiếc lá, nhưng cuối cùng tôi cảm thấy rằng điều này có thể hơi nặng nề đối với concept thời trang cao cấp. Nhưng một lần nữa, đây là kiến thức tuyệt vời cho một dự án tiềm năng khác và tôi muốn kết hợp những ý tưởng này vào một lĩnh vực khác trong lần chụp sau này.
Bản thân việc chụp ảnh thực sự khá dễ dàng vì tôi đã thử nghiệm phần khó nhất rồi. Việc sử dụng gel khuếch tán để làm cho cái cây trông như bị bao phủ trong sương mù phía sau đối tượng có thể là một thử thách về kĩ thuật, nhưng nó trông hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên mà không cần chỉnh sửa nhiều. Ngoài ra, việc có ánh sáng xuyên qua sự khuếch tán từ phía sau có nghĩa là tôi có thể thoát khỏi cảnh người mẫu ở gần gel một cách đáng ngạc nhiên mà không có bóng đổ lên tường.
Dưới đây là một số hình ảnh thu được từ buổi chụp.
—
Bài viết gốc từ Jade Hicks
Dịch và chú giải bởi Học viện nhiếp ảnh quảng cáo Chimkudo
Mọi trích dẫn phải đính kèm link tới bài dịch này