fbpx

Nhiếp ảnh gia Clay Cook và giấc mơ đến Cuba

Pinterest LinkedIn Tumblr +

Nếu mọi người hỏi “Cuba trông như thế nào?”, tôi sẽ hơi ngập ngừng một chút. Đối với hầu hết các quốc gia tôi từng đến, khá đơn giản để nói về những chiếc xe hơi và kiến trúc tuyệt vời. Nhưng Cuba thì không giống thế, không dễ dàng gì để giải thích về con người, thời trang và văn hoá nơi đây, đó là một sự bùng nổ về chủng tộc, thời đại và màu sắc. Lần đầu tiên đặt chân đến Cuba, tôi không cảm thấy sự nguy hiểm giống như lúc ở châu Phi và Ấn Độ. Người dân ở đây vô cùng hiếu khách, và chúng tôi được chào đón như những siêu sao vậy. Ngay lập tức, tôi bị cuốn hút bởi lịch sử và văn hoá nguyên sơ của Cuba.

Cuba: Ước mơ biến thành hiện thực

Câu chuyện bắt đầu khi tôi nhận được cuộc gọi từ nhà xuất bản của The Voice Of Louisville về một dự án ở Havana, Cuba dành cho Blue Equity (một công ty có nhiều cơ sở kinh doanh tại Havana). Dự án bao gồm 1 bài fashion editorial dài 20 trang, trong đó phải thể hiện được cả nền văn hoá phong phú, chính quyền cộng sản và xã hội tươi đẹp của Cuba. Quá trình sản xuất được chia làm 2 chuyến đi 5 ngày. Nhiệm vụ đầu tiên là khảo sát địa điểm, casting và chốt kế hoạch. Chuyến đi thứ 2 sẽ là sản xuất thực tế – “Game time”. Đối với những chuyến đi kiểu này, tôi sẽ hoài nghi mãi cho đến khi vé máy bay đã được book. Thực sự mà nói, cơ hội tuyệt vời này hiếm khi xảy ra với các nhiếp ảnh gia editorial.

Tôi đã gặp không ít khó khăn trong chuyến đi đầu tiên đến hòn đảo này. Nhưng The Voice Of Louisville, Chính phủ Cuba và Blue Equity đã đặt niềm tin vào tôi, vì thế tôi phải thực hiện được dự án này bằng mọi giá, cho dù có gặp phải bất kỳ chướng ngại nào.

Visual paradise – Thiên đường cho thị giác

Vừa đặt chân đến sân bay Havana, chúng tôi đã cảm nhận được không khí nóng nực, nhưng bầu trời lại bao trùm một vẻ ảm đạm. Tôi nhanh chóng nhận ra Cuba là một thiên đường dành cho đôi mắt chúng ta; màu sắc, texture, những chiếc xe hơi và phong cảnh thực sự khiến tôi choáng ngợp, tôi không biết phải tập trung vào đâu. Mặt trời bắt đầu giấu mình trong những đám mây, dần dần lặn xuống gần đường chân trời và kéo theo tấm màn màu đỏ cam bao phủ lên vạn vật. Những ngày tiếp theo, chúng tôi làm hết sức vào ban ngày và chơi hết mình vào ban đêm, nhưng chiếc máy ảnh thì luôn được tôi mang theo bên mình, như một vật bất ly thân.

Đôi khi, một cơ hội bất ngờ xuất hiện và ngay lập tức tôi phải nắm lấy nó. Trong cuộc họp về production và tìm kiếm những địa điểm phù hợp cho chụp thời trang, tôi đã đảm nhiệm cả 2 vai trò production photographer và street photojournalist, để đảm bảo thu được những thông tin hữu ích. Trong chuyến đi đầu tiên, tôi đã xây dựng được những nền tảng cần thiết phục vụ cho dự án này.

Các thiết bị quan trọng

Để thực hiện dự án này, tôi đã sử dụng máy ảnh Phase One 645DF với IQ250 digital back, lens Schneider Kreuznach 40-80mm f/4 và Schneider Kreuznach 110mm f/2.8.

Khi cân nhắc sử dụng setup này, chúng tôi quyết định sử dụng Capture One là điều cần thiết. Nhờ những người bạn tại Tether Tools, chúng tôi đã tạo ra tethering system giúp kết nối nhanh gọn với các thiết bị di động. Chúng tôi biết rằng mình cần di chuyển liên tục giữa các địa điểm và vì thế không có nhiều thời gian cho việc setup.

Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi thường sử dụng “CamRanger”, một thiết bị giúp khách hàng có thể xem trước ảnh trực tiếp trên iPad. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là không hiển thị chính xác màu sắc và như vậy sẽ rất khó để khách hàng hình dung được sản phẩm cuối cùng. Tôi đã thử sử dụng Lightroom, nhưng nó kết nối quá chậm, lộn xộn và không có nhiều tuỳ chọn. Khi thực hiện dự án ở Havana, Cuba, tôi thấy rằng mình nên thử sử dụng Capture One, đặc biệt là khi chụp ảnh editorial với Phase One IQ250 digital back.

Kết nối nhanh hơn, sử dụng dễ dàng và hiệu quả hơn hẳn. Sau nhiều lần thử nghiệm, chúng tôi cảm thấy đây là phần mềm tuyệt vời cho công việc của mình. Các tuỳ chọn điều chỉnh rất dễ sử dụng, giao diện clean hơn. Capture One hoạt động hiệu quả hơn tất cả những phần mềm tôi từng sử dụng, ngay cả trong những dự án khó nhằn nhất. Đây thực sự là một phần mềm quan trọng trong workflow và càng hữu dụng hơn đối với khách hàng của tôi, những người phải chiến đấu với cái nắng gay gắt của Cuba để sát cánh cùng dự án này.

Dự án lần này là một gánh nặng đối với tôi. Tôi sẽ phải làm việc liên tục để theo kịp cường độ căng thẳng. Tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho mấy ngày khó khăn sắp tới, cũng như đảm bảo cho Zach hiểu được công việc hậu cần xuyên suốt quá trình sản xuất. Zach sẽ phải làm việc chăm chỉ gấp đôi người khác. Không chỉ đảm nhận đầu việc về thiết bị, anh ấy còn chịu trách nhiệm phiên dịch và quay behind the scenes.

Sáng hôm sau, chúng tôi bắt tay vào shoot chụp. Mặt trời như thể nhúng cả thành phố xuống một chiếc bồn tắm ấm áp, khiến những đường nét và dáng hình của đường phố hiện lên thật đẹp đẽ. Những thay đổi về địa điểm của Chính phủ Cuba vào phút cuối khiến chúng tôi phải điều chỉnh lại mọi thứ cho phù hợp với kịch bản. Và cả team bắt đầu với địa điểm đầu tiên – trung tâm của một căn cứ quân sự – nơi chưa từng được đề xuất trong bản kế hoạch. Một số người chúng tôi ở đây để setup, trong khi team còn lại phải chuẩn bị mọi thứ từ kiểu tóc, makeup,…và đảm bảo designers, người mẫu đang di chuyển đến địa điểm chụp hình. Trong vòng 20 phút setup, chúng tôi phải đối mặt với nhiều tốp lính canh, bị yêu cầu phải tháo bỏ các thiết bị. May mắn là Zach có thể nói chút tiếng Tây Ban Nha giúp mọi người bình tĩnh hơn.

Đến cuối buổi chiều, mặt trời nóng như thiêu như đốt, tôi đã khá mệt và cánh tay dường như không còn chút cảm giác nào. Chiếc camera của tôi nặng tới gần 7kg khi đã lắp thêm phụ kiện, và sau 10 giờ cầm máy, tôi cảm thấy nó ngày càng nặng hơn. Mặc dù cả team đã đi ăn trưa rồi nhưng một số người chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc. Mỗi set chụp cần setup và pre-lighting trong vòng 30 phút. Người mẫu thì tạo dáng nhanh như dãy sản phẩm chạy trên băng chuyền vậy, nhưng đây là điều cần thiết để quá trình chụp trở nên hiệu quả hơn. Thách thức khi chụp models chính là sự thay đổi của ánh sáng môi trường, chỉ một vài phút thôi là ánh sáng đã khác đi rồi, vì vậy người mẫu phải liên tục tạo dáng để chúng tôi có thể chụp đúng lighting. Chúng tôi muốn đưa yếu tố con người vào bức ảnh, chúng tôi muốn sự ồn ào và náo nhiệt. Đôi khi điều đó đòi hỏi sự kiên nhẫn, phải đợi đến thời điểm thích hợp để “bắt khoảnh khắc – kể câu chuyện”.

Chúng tôi kết thúc ngày đầu tiên trên bãi đá gần bờ biển, sau lưng là đại lộ Malecón – con đường quyến rũ nhất ở Cuba. Còn tận 15 shoot chụp nữa trong các ngày tiếp theo, chắc chắn cả team sẽ còn bận rộn hơn. Nhưng tôi lại đang rất hào hứng, tự tin và sẵn sàng cho một ly cocktail!

Đọc thêm 52 nhiếp ảnh gia nổi tiếng truyền cảm hứng

Credit

Translated from website: learn.captureone.com
Bản quyền bài dịch thuộc về Học viện nhiếp ảnh Quảng cáo Chimkudo.
Không được trích dẫn toàn bộ hay một phần khi chưa có sự đồng ý.

Share.

About Author

Comments are closed.